Bắc Kạn: Ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để
15:40 - 30/03/2017
(MTNT)- Hiện nay, rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi dọc đường cái, đường thôn, ven bờ rào, bờ mương hoặc trên các dòng sông, suối. Ngoài ra, vấn đề xử lý chất thải trong chăn nuôi của người dân cũng chưa tốt, gây ô nhiễm môi trường, trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe.
Tăng cường xử lý rác thải nông thôn (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Tại TP. Bắc Kạn, cùng với tốc độ đô thị hóa, lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng. Việc thu gom rác hiện được thực hiện khá tốt, nhưng khâu xử lý rác thải chỉ là chôn lấp và đốt bằng lò công suất thấp, đang gia tăng ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, rác thải thu gom về tập kết tại các bãi rác lộ thiên, thực hiện chôn lấp không đúng quy trình, không có sự kiểm soát chặt chẽ, mùi hôi phát tán trong không khí gây ô nhiễm, độc hại. Các bãi rác đa phần không có hệ thống xử lý nước rỉ, nước rỉ rác từ bãi chôn lấp cũng làm ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm đặc biệt nghiêm trọng. Xung quanh bãi chôn lấp rác, những dòng nước đen đặc đang rỉ ra làm ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác trên các cánh đồng xung quanh.
 
 
Không chỉ riêng thành phố Bắc Kạn, tại các thị trấn trong tỉnh, tình trạng ô nhiễm rác thải cũng tương tự. Một số nơi rác thải được xử lý bằng cách đốt một phần hoặc chôn lấp thủ công, chưa có quy trình xử lý phù hợp. Đa số bãi rác của các huyện là bãi rác tạm, chưa có quy hoạch hợp lý; nhiều bãi rác đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường ngày càng cao.
 
 
Về chất thải chăn nuôi, huyện Pác Nặm là một trong những huyện có số lượng đại gia súc lớn nhất tỉnh với gần 18.000 con. Cùng với nhu cầu phát triển kinh tế, người dân đã và đang mở rộng quy mô chuồng trại, nhưng việc thay đổi phương thức trong chăn nuôi còn rất thấp. Đa phần bà con trong huyện vẫn làm chuồng trại gần nhà và chăn nuôi theo tập quán cũ. Phân và nước cùng thức ăn dư thừa của gia súc, gia cầm không qua xử lý vẫn thải ra các rãnh nước, đường thôn bản, sông suối. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi để ruồi, muỗi, các loại ký sinh trùng gây bệnh phát sinh, phát tán vào không khí và nguồn nước, gây hại sức khỏe cộng đồng. Do nhận thức của nhân dân còn có hạn chế nên tình trạng ô nhiễm chất thải chăn nuôi chưa có chuyển biến.
 
 
Để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường từ rác thải, chất thải trong chăn nuôi, tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân ý thức giữ vệ sinh chung. Đến nay, công tác bảo vệ môi trường tại các thôn, bản đã được người dân chú trọng hơn trước, một bộ phận người dân đã ý thức được việc bảo vệ môi trường, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt.
 
 
Tỉnh đã tiến hành đầu tư xây dựng lò đốt có công suất đến 500kg/giờ cho các huyện Ba Bể, Ngân Sơn, Chợ Mới. Do nguồn kinh phí hạn hẹp, việc đầu tư các lò đốt rác thải sinh hoạt quy mô lớn và có hệ thống xử lý khí thải theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia rất khó khăn.
 
 
Tỉnh thực hiện chủ trương kêu gọi xã hội hóa công tác thu gom, xử lý rác thải nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, tuy nhiên đến nay mới chỉ có Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn là doanh nghiệp đầu tiên ở Bắc Kạn đã đầu tư trên 34 tỷ đồng xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt công suất 80 tấn/ngày,công nghệ mới tại tổ Khuổi Mật, phường Huyền Tụng. Sau hơn hai tháng chạy thử nghiệm, đến đầu tháng 11/2016, nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động, được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do chôn lấp thủ công như hiện nay.
 

Hữu Tín
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn