Nông dân miền núi phía Bắc gồng mình chống lũ quét và sạt lở đất
11:15 - 31/05/2016
(MTNT) – Trước tình hình diễn biến bất thường của thời tiết ở khu vực miền núi phía Bắc vừa qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương đã phải đưa ra cảnh báo nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ cùng hiện tượng sạt lở đất để bà con nông dân nơi đây có sự chuẩn bị trước nhằm giảm thiểu rủi ro thiệt hại.
Lũ quét tại thôn Tát Khao (xã Cao Bồ- Hà Giang) gây ách tắc giao thông và cô lập một số thôn
 
Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, nguy cơ cao xảy ra lũ quét đặc biệt tại một số tỉnh như: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Cạn, Thanh Hóa. Mức độ cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai đã ở cấp 1.


 

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Yên Bái cho biết, trong đêm 23/5 vừa qua, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra mưa to đến rất to, gây nên hiện tượng ngập úng cục bộ tại một số khu vực của tỉnh. Đặc biệt, tại khu vực tổ 25 phường Minh Tân của thành phố, do nước suối Khe Dài dâng cao làm cho 14 nhà dân bị ngập úng, nơi bị ngập sâu nhất là 2m.



 
Ngoài ra, mưa lớn còn làm ảnh hưởng và gây úng ngập nhiều diện tích lúa, hoa màu, các tuyến đường giao thông và tài sản của nhân dân trên toàn địa bàn huyện Trấn Yên. Cụ thể như sau: Tại xã Kiên Thành, do mưa lớn kéo dài đã gây lũ ống trên các con suối chính chảy qua địa bàn, làm ngập đập tràn trên tuyến đường từ xã Quy Mông đi trung tâm xã Kiên Thành. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương đã cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm và tổ chức ngay đội ứng trực tại chỗ, không cho người đi bộ và các phương tiện đi qua để tránh bị lũ cuốn trôi.

 
Nước lũ cũng đã gây ngập úng làm đổ gẫy hơn 6,5 ha lúa và gần 2 ha ngô của nhân dân trên địa bàn xã. Đặc biệt, mưa lớn trong thời gian dài đã làm sạt lở ta- luy trong khu vực 16 nhà dân, trong đó có 6 hộ thuộc diện nguy cơ sạt lở nguy hiểm, buộc phải di dời. Chính quyền địa phương đã huy động tối đa các lực lượng dân quân và nhân dân đến hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân kịp thời di chuyển người và tài sản đến các vị trí an toàn.

 
Tại xã Hưng Khánh, mưa lớn đã cũng đã gây thiệt hại trên một số diện tích lúa lúa đông xuân đang trong giai đoạn sắp cho thu hoạch. Một số đập tràn trên các tuyến đường cũng đã bị ngập sâu làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Chính quyền địa phương cũng đã rất khẩn trương triển khai ngay các giải pháp như: Kiểm tra, rà soát các công trình, khu vực nguy hiểm và huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại.


 
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện, số liệu thống kê nhanh thiệt hại ban đầu cho thấy do mưa lớn kéo dài đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, giao thông và sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương. Tại xã Hưng Khánh và xã Quy Mông, có 4 ngôi nhà do bị sạt ta- luy xuống đã làm hư hại nặng về nhà và tài sản; 2 ngôi nhà tại xã Việt Cường và thị trấn Cổ Phúc bị nước sông, suối dâng lên cao gây sạt ta- luy âm làm hư hỏng nhà cửa và bếp của dân.

 
Bên cạnh đó, 20 hộ gia đình khác có nguy cơ cao về sạt lở ta-luy và bị ngập buộc phải di dời, trong đó: Xã Lương Thịnh 9 hộ, xã Kiên Thành 6 hộ, Hưng Khánh 1 hộ và 4 hộ ở xã Hưng Thịnh.

 
Mưa lũ đã làm ngập trên 100 ha lúa, hoa màu do nước sông, suối dâng cao và do lũ quét; làm tràn, vỡ 37 ao cá của nhân dân. Về giao thông, mưa lớn gây lũ ống, lũ quét làm ngập một số ngầm tràn trên các tuyến đường ở các xã: Tân Đồng, Kiên Thành, Hưng Khánh, Hồng Ca, Lương Thịnh… Được biết, cũng ngay trong sáng 24/5, lãnh đạo huyện Trấn Yên và các thành viên trong Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tại những địa phương bị thiệt hại nặng.

 

Tại Hà Giang, mưa lớn trong suốt những ngày qua cũng đã làm xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở với hàng ngàn m3 đất, đá đổ tràn xuống gây ách tắc nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch. Tính từ ngày 24 đến nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, nhiều nơi trên địa bàn huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã bị mưa lũ gây thiệt hại về hoa màu, tài sản, vật nuôi.

 

Theo thống kê nhanh của Ban phòng chống lụt, bão của huyện, tính đến cuối ngày 27/5, các xã bị thiệt hại gồm: Xã Cao Bồ, Thượng Sơn, Việt Lâm, Quảng Ngần và Lao Chải. Cao Bồ là xã bị thiệt hại nặng nhất trong các địa phương của huyện Vị Xuyên. Vào khoảng 4- 5 giờ sáng (ngày 27/5), lũ quét xuất hiện tại thôn Tát Khao làm bùn, đất, đá trôi lấp gầm sàn của 12 hộ dân, trong đó có 01 nhà bị trôi hoàn toàn. Hiện nay, các hộ dân đã được di chuyển đến nơi an toàn.

 
Ngoài ra, lũ quét còn gây thiệt hại về nhiều diện tích canh tác nông nghiệp, cuốn trôi gia súc; tài sản trong nhà bị bùn đất vùi lấp… Có 14 ao cá đã bị cuốn trôi, thiệt hại khoảng 1.000 kg cá các loại. Rất nhiều vật dụng sinh hoạt khác của người dân cũng bị cuốn theo dòng nước lũ như: Máy hàn, ti vi, xe máy, cùng gần 2 ha diện tích lúa, cùng gia súc, gia cầm...


 
Tại thôn Thăm Vè, mặc dù chỉ có 01 hộ bị đất, bùn tràn lấp những cũng thiệt hại đáng kể về diện tích canh tác, vật nuôi. Đặc biệt, tuyến đường liên thôn từ trung tâm xã đi Tát Khao và Thăm Vè đã bị lũ quét làm sạt lở và ngập úng, đoạn đường nối thôn Thác Tậu sang Thác Hùng bị nước làm xói lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông và cô lập một số thôn của xã Cao Bồ… Tính đến thời điểm hiện tại, nước đã rút, giao thông đi lại cũng dần trở lại bình thường.

 
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng các lực lượng chức năng đã xuống trực tiếp tại các xã bị thiệt hại để có những phương án khắc phục hậu quả. Đối với những nơi có nguy cơ sạt lở, huyện chỉ đạo, giúp đỡ các hộ di chuyển tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn. Đối với những nơi có nguy cơ ngập úng, chỉ đạo, giúp đỡ các hộ di chuyển tài sản, vật nuôi đến nơi cao ráo nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.


 
Trước những thiệt hại nói trên của người dân, ngay lập tức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của xã, lực lượng của huyện đã vào hỗ trợ khẩn trương giúp các gia đình đối phó với lũ, tìm kiếm tài sản, vật nuôi bị vùi lấp, di chuyển những tài sản tìm kiếm được đến nơi an toàn… Bên cạnh đó, các lãnh đạo của tỉnh và huyện cũng đi thăm hỏi, động viên tinh thần những gia đình bị thiệt hại do lũ quét gây ra nhằm sớm giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.


 
Ngọc Thịnh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn