Nước sạch góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân
08:59 - 06/06/2021
(MTNT) -Vấn đề nước sinh hoạt và môi trường nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới. 
Nước sạch đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người



Để khắc phục khó khăn về nguồn nước cho người dân, xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) được tỉnh đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với quy mô cấp xã, sau đầu tư bàn giao cho UBND xã quản lý và vận hành.


Tuy nhiên, do mực nước sông Lô xuống thấp, dòng chảy thay đổi, bồi lấp cát sỏi nên hệ thống cấp nước thô từ Sông Lô không hoạt động. Cùng với công tác quản lý, vận hành không đảm bảo nên không thể cấp nước, người dân vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn về nguồn nước cho sinh hoạt.


Tập trung khắc phục các tồn tại, quyết tâm triển khai cấp nước sạch cho người dân, UBND tỉnh đã giao cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá hiện trạng đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo công trình để có nước sạch cho người dân sử dụng.


Công trình được phê duyệt đầu tư cải tạo, nâng cấp bao gồm trạm bơm nước thô được xây mới bằng bê tông cốt thép, lắp đặt 2 máy bơm chìm, đường ống đẩy nước bằng thép DN150, dẫn nước bằng nhựa HDPE DN160.


Cụm xử lý được cải tạo các hạng mục như bể lắng lọc, bể chứa nước sạch, nhà điều hành, các công trình phụ trợ; hệ thống mạng lưới tuyến ống chuyển tải và dịch vụ cấp nước sạch đến các hộ dân… công suất thiết kế 300m3/ngày, đêm; cấp nước cho khoảng 700 hộ dân trên địa bàn toàn xã.


Cuối năm 2020, công trình chính thức hoàn thành, bàn giao cho địa phương vận hành cung ứng nước. Dòng nước trong mát đã đến với người dân Bạch Lưu.


Nước sạch đến như một món quà tặng vô giá với người dân nới đây. Giờ đây bà con không còn phải lo tích trữ nước mỗi khi mùa khô đến và cũng không còn phải nơm nớp lo sợ cho sức khỏe bản thân và gia đình bởi nguồn nước bị nhiễm sắt.


Những chiếc xô, thùng, chậu bị váng sắt bám làm cho vàng ố, hay cảnh pha chè nước chuyển màu thâm đen rót ra mời mà khách ái ngại không dám uống chắc chắn sẽ sớm rời xa khỏi ký ức người dân xã Bạch Lưu.


Hiện nay đã có hàng trăm hộ gia đình toàn xã đã lắp đặt và sử dụng nước sạch từ công trình, công suất tiêu thụ khoảng 4.000m3/tháng.


Xã vẫn tiếp tục phối hợp với các hội đoàn thể, các thôn dân cư đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để lắp đặt, đấu nối cho người dân sử dụng.


Quá trình vận hành cán bộ, nhân viên nhà máy tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy trình xử lý; thường xuyên phối hợp với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn kiểm soát chặt chẽ nguồn nước thô đầu vào và chất lượng nước thành phẩm, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.


Vấn đề khan hiếm nước sinh hoạt bao năm qua của người dân 2 xã đặc biệt khó khăn Ayun và Hbông, huyện Chư Sê (Gia Lai) đã được giải quyết khi công trình nước sạch cấp cho 2 xã này đã đi vào hoạt động.


Hiện đã có 6/14 làng ở xã Ayun và 9/12 thôn, làng của xã Hbông (trong đó phần lớn là hộ nghèo và cận nghèo) được cung cấp nước sạch để phục vụ ăn, uống và sinh hoạt. Trước đây, ngoài việc vất vả lo bữa ăn hằng ngày, người dân làng Dek, xã Hbông còn phải thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt, nhất là vào mùa khô. 


Hiện hệ thống đã cung cấp nước sạch cho 350 hộ với 1.543 khẩu của 6 làng gần trung tâm xã, tuy nhiên trong thời gian tới nếu xảy ra tình trạng thiếu nước ở những làng này thì xã sẽ hướng dẫn bà con về tại bể nước tập trung để lấy nước về dùng cho ăn uống và sinh hoạt.


Dự án cấp nước sạch sinh hoạt cho 2 xã có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người dân. Qua đó, từng bước khắc phục tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.


Thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn về sử dụng nước sạch tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. 

 
Thái Phóng

 
Nguồn:
http://m.baovinhphuc.com.vn/kinh-te/60709/niem-vui-nuoc-sach-ve-lang.html
https://baodantoc.vn/niem-vui-nuoc-sach-ve-lang-11759.htm
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn