Đồng Nai:Ô nhiễm môi trường từ các trại chăn nuôi
09:25 - 31/12/2015
(MTNT) - Chất thải và nước thải trong chăn nuôi chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân từ nhiều năm nay. Nhưng vì lợi nhuận, nhiều hộ chăn nuôi vẫn phớt lờ phản ánh của mọi người.
Ảnh minh họa

Dù sống giữa thành phố, nhưng các hộ dân trên địa bàn nhiều năm nay luôn phải khổ sở vì những trại chăn nuôi, giết mổ lợn ngang nhiên xả phân, nội tạng ra cống công cộng gây ô nhiễm môi trường. Những ngày nắng mùi hôi thối bốc lên không ai chịu được, còn  vào mùa mưa, chỉ cần vài cơn mưa kéo dài thì cả con đường đều chịu cảnh ngập. Người dân trong phố phải lội nước mưa lẫn với phân heo để ra cống vớt lòng heo, phế thải từ heo để khơi thông dòng chảy.


Ở huyện Thống Nhất, các hộ dân sống gần trang trại chăn nuôi cũng vất vả chống chọi với phân lợn, phân gà. Một hộ dân ở ấp Phúc Nhạc 2, xã Gia Tân 3 phản ánh: “Vùng này vốn nổi tiếng về nghề trồng hoa và rau củ, nhưng gần 10 năm nay thì vụ mùa liên tục thất thu. Các trại lợn quanh đây lắp cống ngầm rồi xả chất thải trực tiếp ra kênh mương tưới tiêu, khiến cho các vườn tược liền kề liên tục bị hư hại”. Để đối phó, mỗi năm nhà vườn phải xây thêm những hàng gạch để tránh phân heo tràn vào. Nhiều hộ phải đầu tư lại đường tưới tiêu, đắp đất mới cao hơn, làm lại vườn. Không chỉ vậy, nhà cửa cũng phải nâng nền cao lên để tránh mưa to, cống tràn, chất thải chăn nuôi tràn vào nhà.


Các trại lợn tại ấp 6, xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) khá quy mô, nhưng đa phần chủ trại chăn nuôi đều là người từ nơi khác đến lập trại làm ăn. Tại đây, có thể bắt gặp nhiều mảnh ruộng, vườn ao bỏ hoang bởi không thể canh tác vì phân heo nổi bọt tràn ngập mặt nước. Năm năm trở lại đây, nguồn nước ở các con sông, suối, ao trong khu vực nước ô nhiễm quá trầm trọng. Nguyễn nhân do các trại chăn nuôi ở đây thường lập gần suối để dễ dàng xả chất thải.


Đã có nhiều hệ lụy từ việc ô nhiễm môi trường do chăn nuôi, như: người dân xung quanh bị bệnh tật, giếng nước bị ô nhiễm, vườn ao gần các trại chăn nuôi phải bỏ hoang… Thậm chí, việc chăn nuôi trong thị trấn, thành phố khiến người dân xung quanh không thể buôn bán hàng quán vì mùi hôi thối gây ảnh hưởng… Những vấn đề này xảy ra chủ yếu do các hộ chăn nuôi không áp dụng công nghệ xử lý chất thải đúng tiêu chuẩn.


Để xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi có thể áp dụng nhiều mô hình, công nghệ tùy theo đặc điểm của từng vùng, từng hộ, từng mô hình chăn nuôi. Nhưng nhiều hộ chăn nuôi cho rằng, việc chăn nuôi nhỏ lẻ thì chất thải ít và có thể tận dụng để bón rau, nuôi cá nên không cần tốn tiền xây hầm biogas. Một số vùng chăn nuôi do bị quy hoạch nên sản xuất không ổn định, người chăn nuôi không muốn đầu tư công nghệ xử lý chất thải. Đặc biệt, chi phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải khá cao nên các hộ chăn nuôi ít chịu bỏ vốn đầu tư, nhất là với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ…


Có rất nhiều lý do được các chủ trại, hộ chăn nuôi đưa ra để biện minh cho hành vi xả chất thải chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là ý thức bảo vệ môi trường của những người chăn nuôi chưa cao. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường chưa được các cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt và triệt để.


Xử lý hành chính chỉ là giải pháp phần ngọn. Muốn chấm dứt ô nhiễm thì phải hạn chế nuôi heo. Khi đó, những người chăn nuôi sẽ làm nghề gì để sinh sống là vấn đề cần giải quyết của các ngành chức năng. Riêng về chính sách hỗ trợ di dời, các hộ chăn nuôi heo phải có số heo nái từ 30 con, heo thịt từ 100 con trở lên. Trên thực tế, có nhiều hộ chỉ nuôi vài chục con heo nên khó được hưởng chính sách hỗ trợ” - ông Đặng Văn Minh, Phó trưởng phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa, cho biết.


Với tình trạng nay ở, mai đi như những hộ chăn nuôi heo trong TP.Biên Hòa thì họ không còn tâm trí nghĩ đến việc làm thế nào để xử lý chất thải. Còn các trang trại chăn nuôi quy mô lớn ở nông thôn thì ngại bỏ ra một số tiền lớn đầu tư hệ thống xử lý chất thải để đảm bảo môi trường. Vì vậy, việc xử lý chất thải chăn nuôi để không làm ô nhiễm môi trường xung quanh xem ra còn lâu mới chấm dứt.


Các ngành chức năng tỉnh đang có kế hoạch triển khai việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh và yêu cầu chậm nhất đến ngày 30-12 các cơ sở ô nhiễm nằm trong danh sách buộc phải di dời ra khỏi khu đô thị, khu dân cư. Đến thời hạn trên, nếu các cơ sở không thực hiện thì tỉnh sẽ buộc ngưng hoạt động. Được biết, hiện nhóm chăn nuôi mới di dời được 23/294 cơ sở cần di dời.
 
Anh Mai
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn