Thanh tra toàn diện dự án phá rừng tự nhiên để nuôi bò ở Phú Yên
10:25 - 10/04/2017
Dự án “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” của Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận và ngày 4/10/2016, đã ra quyết định chủ trương đầu tư. Để thực hiện dự án, diện tích cần thu hồi là hơn 463ha rừng...

Những ngày qua, tỉnh Phú Yên xôn xao việc phá rừng để triển khai Dự án “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao”. Sau Công văn số 3119/VPCP-NN ngày 31/3/2017 của văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên dừng dự án thì Tổng cục Lâm nghiệp đã vào Phú Yên thanh tra toàn diện dự án.

Hai tiểu khu 310 và 311 thuộc xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh.

Cuối tuần qua, chúng tôi có mặt tại hai tiểu khu 310 và 311 thuộc xã Sông Hinh, nằm gần lòng hồ Thủy điện Sông Hinh, không còn thấy tình trạng những người làm thuê sử dụng cưa lốc phá rừng. Trước đó cũng tại 2 tiểu khu này tiếng cưa lốc “nghiến” cả khu rừng, khiến không chỉ cây nhỏ mà rất nhiều cây lớn có đường kính từ 20 đến 50 cm bị đốn hạ.

Dự án “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” là chủ trương lớn của tỉnh Phú Yên triển khai tại tiểu khu 310 và 311 thuộc xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Thế nhưng, từ khi triển khai đến nay, người dân Phú Yên rất bức xúc, vì hàng trăm héc ta rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ đầu nguồn đã bị phá bỏ.

Ông Nguyễn Văn Long, một người dân cho biết: "Rừng có cây gỗ lớn mà phá để nuôi bò, chúng tôi thấy rất tiếc, trong khi người dân chặt cây về làm nhà cũng bị ngành chức năng thu giữ. Mấy hôm nay việc phá rừng dừng lại, người dân rất mừng".

Từ khi dự án triển khai đến nay, người dân Phú Yên rất bức xúc.

Ngày 5/4, Tổng cục Lâm nghiệp đã có mặt tại tỉnh Phú Yên công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án trên trong thời gian 30 ngày, chủ yếu tập trung vào việc chuyển mục đích sử dụng 271ha rừng tự nhiên tái sinh tại hai tiểu khu 310 và 311 để phục vụ dự án.

Còn nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Lê Văn Hữu đã có chuyến đi thực tế, sau khi xem xét từng khoảnh rừng, từng gốc cây lớn vừa bị đốn hạ, ông khẳng định: "Đây rõ ràng là rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ rất tốt, với trữ lượng gỗ khá lớn, nhiều cây gỗ quý".

Dự án “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” của Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận và ngày 04/10/2016, đã ra quyết định chủ trương đầu tư. Để thực hiện dự án, diện tích cần thu hồi là hơn 463ha rừng tại Tiểu khu 310 và 311 do BQL Rừng phòng hộ Sông Hinh quản lý.

Liên quan đến dự án chuyển đổi đất rừng sang nuôi bò của tỉnh Phú Yên, ngày 8/8/2016, Bộ NN- PTNT có công văn số 6629 do Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký, ghi rõ: “Đề nghị UBND tỉnh (Phú Yên) chỉ đạo chủ dự án thực hiện việc trồng rừng thay thế tối thiểu bằng diện tích rừng đã chuyển đổi mục đích”.

Ngày 15/9/2016, Bộ TN- MT đã ra Quyết định số 2133/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Một trong những nội dung trong quyết định này nêu rõ: “Chỉ được triển khai thực hiện dự án khi có phương án trồng rừng thay thế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật”.

Hàng trăm héc ta rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ đầu nguồn đã bị phá bỏ

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới đang thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực địa các vùng với khoảng 500ha; qua đó chọn ra 377ha để lập phương án trồng rừng thay thế. Tuy nhiên tỉnh Phú Yên vẫn cho phép triển khai dự án và cho chủ trương hoàn thành sau là trái với các văn bản của các Bộ, ngành Trung ương.

 
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn