Nam Định: Chung tay bảo vệ môi trường nông thôn
14:30 - 18/07/2023
(MTNT)- Đến nay, các cấp Hội đã phát động hội viên, nông dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường tại các tuyến đường; xây dựng và nhân rộng mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”; mô hình “Vườn kiểu mẫu”; mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng”; mô hình “Hàng cây nông dân”... tạo cảnh quan môi trường xanh  - sạch  - đẹp. 
100% cơ sở Hội có mô hình về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.


Toàn tỉnh đã có 153/201 cơ sở triển khai xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình ở 1.455 chi Hội. 100% cơ sở Hội có mô hình về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các cấp Hội còn tích cực hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh  - Vì một Việt Nam xanh”.
 
 
Điển hình như mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình” tại xã Hải Lý (huyện Hải Hậu). Để nhân rộng mô hình, các cấp Hội trong huyện đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau về hiệu quả mà mô hình đem lại; tổ chức các buổi tham quan học tập tại các đơn vị làm tốt; mở các lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng thùng và hướng dẫn bà con sử dụng men vi sinh như Emic, Sumitri trong quá trình ủ rác. Đồng thời, hướng dẫn Hội ND các xã, thị trấn thành lập “Tổ quản lý” để hướng dẫn kỹ thuật xử lý và phân loại rác thải tới hội viên, nông dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá tiến độ thực hiện mô hình. Sau hơn 2 năm triển khai mô hình, đến nay 100% Hội ND các cấp trong huyện đã triển khai thực hiện và trở thành phong trào sâu rộng trong các hộ gia đình hội viên, nông dân.
 
 
Bên cạnh đó, huyện Hải Hậu đã có 34/34 xã, thị trấn triển khai thực hiện, vận động trên 1.800 hộ đăng ký xây dựng mô hình “Vườn kiểu mẫu”; huyện Mỹ Lộc đã có 11/11 xã, thị trấn triển khai xây dựng mô hình thu gom và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn tại 72 thôn, xóm và tổ dân phố với 5.973 hộ được trang bị nắp và thùng dựng rác...
 
 
Tại huyện Ý Yên, hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND huyện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về nội dung tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; vận động mỗi cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng tạo thành phong trào nông dân có sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân.
 
 
Hiện đã có 25/31 cơ sở Hội nhận thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng với 1.685 ống cống đặt ở các xứ đồng và tham gia tích cực trong hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; tham gia vào các tổ thu gom rác thải ở địa phương. Nhiều chi Hội đã triển khai hiệu quả mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn cho các gia đình cán bộ, hội viên, nông dân và đã được các hộ chấp hành nghiêm túc. Hội đã phối hợp với Hội ND tỉnh trao 80 nắp phân loại rác thải và tổ chức tập huấn kỹ thuật phân loại rác thải hữu cơ làm phân bón cho các hộ tại xã Yên Lợi. Đến nay, các mô hình vẫn được duy trì và nhân rộng ra 39 chi Hội nông dân thực hiện mô hình, với hơn 571.000 hộ tham gia ở các xã: Yên Cường, Yên Ninh, Yên Lợi, thị trấn Lâm… Việc phân loại rác tại nguồn không chỉ giúp sạch nhà, sạch ngõ mà còn tiết kiệm phần nào chi phí cho mỗi gia đình từ những thứ được cho là bỏ đi.
 
 
Các chi Hội còn nhận trồng mới và chăm sóc đường cây, đường hoa với tổng chiều dài 42km; tham gia duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn, nhận khơi thông dòng chảy trên sông như Hội ND các xã: Yên Phú, Yên Phong, Yên Mỹ, Yên Trị, Yên Lương, Yên Thành…
 
 
Cứ vào dịp đầu năm, Hội ND huyện phát động cán bộ, hội viên, nông dân hưởng ứng phong trào trồng cây xanh theo lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu với phương châm “Mỗi cán bộ, hội viên trồng ít nhất một cây xanh”; mỗi chi Hội phấn đấu trồng và chăm sóc một hàng cây nông dân.
 
 
Từ năm 2022 đến nay, đã có hàng trăm cây xanh, bóng mát được cán bộ, hội viên, nông dân trồng tại các tuyến đường làng, khuôn viên nhà văn hóa. Trong đó: Hội ND huyện trồng 50 cây xanh khu vực Thị trấn Lâm; Hội ND xã Yên Nghĩa đã trồng hàng cây nông dân xung quanh khuôn viên trụ sở UBND xã, nghĩa trang liệt sỹ và đường lên Đình Ruối và được gắn biển mang tên Hội; Hội ND xã Yên Thắng phối hợp với các đoàn thể trồng cây nhân dịp đầu xuân…
 
 
Có thể khẳng định, phong trào bảo vệ môi trường đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, hội viên, nông dân cùng các tầng lớp nhân dân cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày một đẹp đẽ, hình thành nếp sống văn hóa văn minh nơi làng quê.
Bá Tài
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn