Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân làm việc với Đoàn chuyên gia Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ
11:49 - 11/08/2023
(Cổng ĐT HND) – Chiều 10/8, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
 
Toàn cảnh buổi làm việc


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân đã giới thiệu với Đoàn về hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam. Hội Nông dân Việt Nam có chức năng tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, nông dân phát huy quyền làm chủ, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân; tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, kinh doanh và đời sống; đại diện giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Phó Chủ tịch Ban Cao Xuân Thu Vân, Hội Nông dân Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong việc phối hợp, triển khai thực hiện các dự án có nguồn lực trong và ngoài nước và có thế mạnh trong các hoạt động dịch vụ tư vấn hỗ trợ nông dân về vốn, vật tư nông nghiệp, KHKT, chuyển đổi số, pháp luật…

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân  phát biểu tại buổi làm việc


Trao đổi tại buổi làm việc, ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, tình trạng giá phân bón bị đẩy lên cao đã ảnh hưởng đến an ninh lương thực thế giới cũng như làm gãy chuỗi cung ứng phân bón đến người nông dân. Để giải quyết tình trạng trên, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thành lập các dự án về việc sử dụng phân bón hiệu quả ở các quốc gia. Trong đó, Việt Nam là quốc gia được lựa chọn cho dự án này.


Dự án sử dụng phân bón hiệu quả tại Việt Nam kéo dài bốn năm với tổng ngân sách khoảng 4,4 triệu USD. Dự án thuộc chương trình Thách thức phân bón toàn cầu của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Phòng Nông Nghiệp Đối Ngoại thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ là nhà tài trợ dự án, đồng thời đóng vai trò cung cấp kỹ thuật và phối hợp với các đối tác để triển khai dự án từ năm 2023 đến năm 2027.

Ông Ralph Bean trao đổi tại buổi làm việc

Nền tảng của sáng kiến sử dụng phân bón hiệu quả nằm trong khái niệm “4R” trong quản lý dinh dưỡng, được kiểm chứng bởi các chuyên gia trong ngành phân bón cũng như Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ. Khái niệm “4R” bao gồm áp dụng nguồn dinh dưỡng phù hợp, đúng tỷ lệ, đúng thời điểm và đúng chỗ.


Mục tiêu chính của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn cung phân bón hiện có hoặc giảm việc sử dụng phân bón nhằm giảm phát thải khí nhà kính (GHG) bắt nguồn từ việc sử dụng phân bón. Để đạt được những mục tiêu này, dự án sử dụng phân bón hiệu quả tập trung vào ba khía cạnh chính: Tăng cường hiệu suất sử dụng phân bón; tăng cường hiệu quả của phân bón; phát triển các giải pháp thay thế cho phân bón hóa học được sản xuất truyền thống nhằm cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất, chất lượng môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.


Theo đó, kết quả dự tính của dự án bao gồm: Giảm thiểu hoặc hạn chế hơn việc sử dụng phân bón (nhờ nâng cao hiệu suất và hiệu quả sử dụng phân bón và thay thế phân bón hóa học bằng các giải pháp khác); giảm khả năng phát thải khí nhà kính nitơ oxit từ việc sử dụng phân bón (nhờ cải thiện hiệu suất sử dụng phân bón, đặc biệt là phân đạm, cũng như tăng hiệu quả phân bón và tăng cường các giải pháp thay thế giúp giảm khả năng phát thải N20); xây dựng các hướng dẫn về bón phân và cách sử dụng cân bằng, ngoài ra các thông tin bổ sung từ dự án sẽ hữu ích trong việc xây dựng các tiêu chuẩn sử dụng phân bón trong nông nghiệp, bao gồm nông nghiệp hữu cơ.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân tặng quà Đoàn chuyên gia Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ



Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân cho biết: Hội Nông dân Việt Nam có các đơn vị sự nghiệp như: Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam; Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn; Trung tâm Môi trường nông thôn. Là các đơn vị đầy đủ chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân về lĩnh vực cung ứng vật tư, cụ thể là phân bón, để tạo điều kiện giúp hội viên kịp thời vụ sản xuất, các đơn vị sự nghiệp thường xuyên phối hợp với các công ty cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm. Đó là sản phẩm phân bón bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý giúp bà con kịp thời sản xuất đúng khung thời vụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Các hoạt động này đang được các cấp Hội triển khai hiệu quả đến hội viên, nông dân tại từng thôn, ấp, bản.
 

Nối tiếp trao đổi từ Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân, ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam bày tỏ niềm vui khi đến thăm và làm việc với Hội Nông dân Việt Nam và cảm ơn đồng chí Cao Xuân Thu Vân đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn. Đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục làm việc để trao đổi và thống nhất cụ thể việc hợp tác trong thời gian tới.

 
Nhâm Hòe
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn