Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam: 20 năm xây dựng và phát triển
17:38 - 08/08/2024
Sáng nay 8/8, tại Hà Nội diễn ra lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (09/8/2004 - 09/8/2024).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong 20 năm qua



Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Tham dự buổi lễ còn có: Đồng chí Phan Như Nguyện - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội: Đinh Khắc Đính, Nguyễn Xuân Định.


Tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong 20 năm qua.


Chủ tịch Lương Quốc Đoàn trân trọng cảm ơn các thế hệ đồng chí lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Môi trường nông thôn đã tận tâm đóng góp, cống hiến cho Hội Nông dân Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lương Quốc Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Vấn đề môi trường là vấn đề rất quan trọng, được xác định trong các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.


Cùng với phát triển bền vững kinh tế - xã hội, công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển bền vững của đất nước và của địa phương. Đối với nông dân, môi trường nông thôn hết sức quan trọng. Từ những thói quen trong sinh hoạt, sản xuất như xả rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã ảnh hưởng, tác động lớn đến môi trường nông thôn.


Trung ương Hội thành lập Trung tâm Môi trường nông thôn phù hợp với chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tế của đất nước, đặc biệt đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đời sống của hội viên, nông dân. Đây là những lĩnh vực hết sức quan trọng, trong đó có vai trò trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường.


Hội Nông dân các cấp trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ hội viên, nông dân trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp.


Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đề nghị Trung tâm Môi trường nông thôn tiếp tục cố gắng, nỗ lực, đoàn kết tập thể; thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và đóng góp tích cực hơn cho Trung ương Hội trong công tác tham gia bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay.


Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội khẳng định: Nhìn lại 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Môi trường nông thôn nhiều năm được bình bầu là Đơn vị xuất sắc, được nhận nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội, các bộ ngành có liên quan cùng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước trao tặng.

 

Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ viên chức Trung tâm Môi trường nông thôn các thời kỳ

Thay mặt các thế hệ công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm, Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn Phạm Văn Thiện đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các đồng chí Thường trực, nguyên Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo các Ban, đơn vị của Trung ương Hội; các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Trung tâm Môi trường nông thôn; tri ân sâu sắc công lao, đóng góp to lớn của các đồng chí Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm qua các thời kỳ và các thế hệ công chức, viên chức, người lao động đi trước đã tận tâm đóng góp, cống hiến cho Hội Nông dân Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường.


Những thành quả đáng tự hào này cũng chính là kết quả trực tiếp được tạo dựng từ tinh thần đoàn kết, tận tâm, trách nhiệm, lao động tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo Trung tâm Môi trường nông thôn; nỗ lực phấn đấu, lao động sáng tạo, không ngừng vượt khó của các thế hệ công chức, viên chức, người lao động đã và đang tiếp tục làm việc tại Trung tâm; sự kết hợp giữa trách nhiệm người cán bộ Hội với tinh thần đổi mới sáng tạo và tri thức thời đại mới.


Trong 20 năm qua, Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều hoạt động nổi bật, tích cực đồng hành cùng người nông dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Từ năm 2017 - 2021, Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức tổ chức 549 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho cán bộ, hội viên, nông dân.


Trung ương Hội Nông dân cũng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức 8 Lễ phát động, lễ mít tinh cấp Trung ương về hưởng ứng các sự kiện môi trường lớn trong năm như: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; vận động cán bộ hội viên nông dân ra quân hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”…


Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội đã chỉ đạo, hỗ trợ và hướng dẫn các tỉnh, thành Hội xây dựng trên 152 mô hình điểm về nước sạch và vệ sinh môi trường, Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện từng địa phương.


Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương đăng tải hơn 25 phóng sự, nhiều chuyên trang, chuyên mục; 395.723 tin, bài phản ánh các hoạt động của Hội và phong trào nông dân trong bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.


Về công tác tuyên truyền, Trung tâm phối hợp với các chuyên gia biên soạn, in và phát hành 3.432.078 tài liệu phổ biến kiến thức, pháp luật và những mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, chỉ đạo và hỗ trợ 22 tỉnh tổ chức hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật về môi trường” ở 3 cấp: xã, huyện, tỉnh. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả, tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi đến cán bộ, hội viên, nông dân.


Từ năm 2021 đến nay, Trung ương Hội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức 14 cuộc mít tinh cấp Trung ương. Đồng thời, tổ chức 167.284 cuộc phát động cán bộ, hội viên nông dân ra quân làm vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.


Theo đồng chí Phạm Văn Thiện - Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn Trung ương Hội: Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được Hội Nông dân Việt Nam giao, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm Môi trường nông thôn cần tiếp tục học hỏi, cập nhật tri thức mới, xu hướng mới, kỹ năng mới, quán triệt đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của tổ chức Hội, thống nhất về nhận thức để tạo ra những thay đổi cơ bản trong tư duy và hành động của Trung tâm Môi trường nông thôn, ngang tầm với nhiệm vụ, đủ sức tham mưu kịp thời và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Hội Nông dân Việt Nam giao, làm “hạt nhân” cho công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của hệ thống Hội trong khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng sinh thái, xanh và bền vững.  Đây cũng chính là khu vực có tác động to lớn, toàn diện, có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của đất nước ta nói riêng, góp phần có ý nghĩa đối với quá trình phục hồi và củng cố tính bền vững của môi trường sinh thái Thế giới.  

Nguồn: Cổng ĐT HND
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn