Họp báo Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023 – 2028)
16:10 - 14/12/2023
(Cổng ĐT HND) – Sáng nay (14/12), tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị của cơ quan Trung ương Hội.


Toàn cảnh buổi họp báo thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028


Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 sẽ được tổ chức trọng thể từ ngày 25 - 27/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Đại hội có chủ đề “Đoàn kết - dân chủ - sáng tạo - hợp tác - phát triển”.
 
 
Tham dự Đại hội có 1.000 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 10 triệu hội viên, nông dân của cả nước. Trong đó có 105 đại biểu là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khoá VII đương nhiệm; Đại biểu chỉ định là 50 đại biểu; Đại biểu do các tỉnh, thành Hội bầu là 845 đại biểu.
 
 
Đại hội trân trọng kính mời đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Chủ tịch nước, đồng chí Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành ủy; đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương tham dự.
 
 
Phát biểu chào mừng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm khẳng định: Đại hội đại biểu Hội NDVN lần thứ VIII là một sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp nông dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, diễn ra 5 năm một lần với nhiều nội dung quan trọng, công tác nhân sự cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 - 2023; đề ra phư­ơng hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ 2023 - 2028; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành nhiệm kỳ Đại hội VII; thông qua điều lệ Hội NDVN (sửa đổi, bổ sung); bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN.
 
 
Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm cho biết, nhiệm kỳ 2018 - 2023 có rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình thế giới, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tác động, giá cả vật tư nông nghiệp biến động tăng cao, nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, cán bộ, hội viên, nông dân trong cả nước đã nỗ lực cố gắng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thách thức… Nhờ đó, hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân đã có những chuyển biến quan trọng trên tất cả các mặt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội ND các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở; tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.
 
 
Một số kết quả nổi bật của công tác Hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ qua, tiêu biểu như: Các cấp Hội đã kết nạp mới hơn 1,5 triệu hội viên, nâng số hội viên trong cả nước lên khoảng 10,2 triệu hội viên; thành lập mới 2.507 chi Hội ND nghề nghiệp, hiện cả nước có tổng số 3.165 chi Hội ND nghề nghiệp, với trên 72.673 hội viên; thành lập mới 13.754 tổ Hội ND nghề nghiệp, nâng tổng số lên 26.419 tổ Hội ND nghề nghiệp, với 381.758 hội viên. Chất lượng, hiệu quả hoạt động cơ sở Hội và chi Hội được nâng lên, số cơ sở Hội khá và vững mạnh vượt 14,48% so với chỉ tiêu Đại hội VII và không có cơ sở Hội yếu kém.
 
 
Các phong trào thi đua yêu nước do Hội phát động ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững ở các địa phương… Điển hình như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn. Hàng năm, bình quân có trên 6,2 triệu hộ đăng ký (đạt 104,04% so với chỉ tiêu Đại hội VII), trong đó có trên 3,6 triệu hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, vượt 6,74% so với chỉ tiêu Đại hội.
 
 
Đặc biệt, tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt 1.761,2 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 11,5%, vượt chỉ tiêu Đại hội VII; nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn hệ thống Hội đạt 4.827 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng dư nợ ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội qua Hội NDVN đạt 90.370 tỷ đồng (tính đến tháng 6/2023); dư nợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 79.702 tỷ đồng…
 
 
Cũng trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp như: Phối hợp tổ chức đào tạo tập huấn cho hơn 36.000 cán bộ, thành viên Hợp tác xã, tổ hợp tác và hội viên, nông dân; hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thành lập 10.561 mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả (2.127 Hợp tác xã, 8.434 tổ hợp tác).
 
 
Mặt khác, việc phát huy vai trò của Hội NDVN làm “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nông dân cũng là một trong những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua, thể hiện rõ nét nhất trong việc tham mưu tổ chức các Hội nghị như: Thủ tướng đối thoại với nông dân; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại với nông dân. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Thủ tướng đã 3 lần đối thoại với nông dân; 149 cuộc đối thoại của lãnh đạo các tỉnh, thành phố với nông dân; 2.081 cuộc đối thoại của lãnh đạo các huyện, thị trấn với nông dân... Đây là “cầu nối”, lãnh đạo trực tiếp nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nông dân, từ đó phát huy vai trò đề xuất các chủ trương, chính sách, tham gia tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện. Nổi bật nữa là Hội NDVN đã tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, được các bộ, ban ngành đánh giá rất cao. Ngoài ra, Hội NDVN cũng tham gia phản biện vào Luật Hợp tác xã.
 
 
Với những kết quả tích cực trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018-2023 đã giúp cho Hội NDVN ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân, xây dựng giai cấp nông dân; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội; làm tốt vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân, là cầu nối giữa nông dân với Đảng, Nhà nước; tích cực phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân tộc và liên minh “công nhân - nông dân - trí thức”; Chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, đối ngoại nhân dân… góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...
 
 
Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội NDVN được tặng thưởng 01 Huân chương Hồ Chí Minh, 01 Huân chương Độc lập hạng Ba, 51 Huân chương Lao động các hạng; Chính phủ tặng 07 Cờ thi đua cho các tập thể; Thủ tướng Chính phủ tặng 94 Bằng khen cho tập thể, cá nhân.
 
 
Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN tặng 60 Cờ thi đua cho các tập thể, 6.964 Bằng khen, 15.719 Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” cho các tập thể và cá nhân.
 
 
Hội ND các tỉnh, thành phố xét tặng hàng nghìn Bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận và biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân các cấp ở địa phương.
 
 
 
Trả lời những câu hỏi của phóng viên các báo, đài đưa ra tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm thông tin thêm về những dấu ấn tại Đại hội lần này. Theo đó, chủ đề của Đại hội lần thứ VIII đã thể hiện rất cụ thể trong phần mục tiêu, tổng quát, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Báo cáo chính trị trình Đại hội. Ngoài ra, cũng thể hiện trong cơ cấu ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN nhiệm kỳ tới.
 
 
“Điểm mới tại Đại hội này là giảm cơ cấu số lượng ủy viên Ban Chấp hành của Trung ương Hội NDVN, tăng cơ cấu của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, liên quan đến câu chuyện hợp tác, tiêu thụ nông sản. Từ đó, để đẩy mạnh việc các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, liên kết với nông dân. Muốn phát triển kinh tế, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, do đó, liên kết hợp tác là một xu thế tất yếu”- Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.
 
 
Phát biểu tại buổi họp báo, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội NDVN Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: Đại hội lần này dự kiến đưa ra 16 chỉ tiêu thi đua trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2023 - 2028 để thảo luận và thông qua; trong đó có 7 chỉ tiêu mới so với nhiệm kỳ trước như: Thành lập chi, tổ Hội ND nghề nghiệp; đào tạo bồi dưỡng nghề cho hội viên; thành lập tài khoản trên sàn thương mại điện tử cho hộ nông dân; tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; thành lập mới tổ hợp tác, Hợp tác xã…
 
 
Đồng thời, dịp này, dự kiến Đại hội sẽ thảo luận và cho ý kiến về 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đặc biệt, có 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, đó là: Đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp, đoàn kết nông dân; Tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; Nâng cao trình độ, kỹ năng cho nông dân và cán bộ Hội các cấp.
 
 
Cùng với đó, Đại hội dự kiến sẽ tổ chức 10 diễn đàn thảo luận chuyên đề đề xuất sáng kiến để giải quyết những vấn đề lớn đặt ra đối với các hoạt động của Hội NDVN; thu thập các ý kiến, đề xuất để tổng hợp, tiếp thu vào văn kiện Đại hội.
 
 
Theo Ban Tổ chức, tại Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện quan trọng của Đại hội, gồm: Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khoá VII trình tại Đại hội; dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VII; dự thảo Điều lệ Hội NDVN (bổ sung, sửa đổi); đồng thời, thảo luận về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII, nhiệm kỳ 2023 -2028.
 
 
Dự kiến, Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VIII có 119 người; trong đó, Đại hội sẽ bầu 33 người thuộc Trung ương Hội; các tỉnh, thành phố là 63 người; các bộ, ngành Trung ương 6 người; khối doanh nghiệp, hiệp hội 7 người; Hợp tác xã 4 người; đại biểu tiêu biểu 3 người...
 
Nguồn: Lê Hậu
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn