Trung Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nê-pan
08:42 - 27/07/2023
(Cổng ĐT HND) – Chiều 26/7, tại Hà Nội diễn ra buổi làm việc giữa Trung Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nê-pan.
 
Toàn cảnh buổi làm việc


Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam…Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nê-pan có ông Durga Prasad Pandit làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đến từ nhiều cơ quan, ban, ngành.

 
Chia sẻ một số thông tin về đất nước Nê - pan, ông Durga Prasad Pandit cho biết: Đây là đất nước của phật giáo, Nê-pan có 80% diện tích là đồi núi, 60% dân số làm nông nghiệp và tỷ trọng GDP của Nê-pan có 35% đến từ ngành nông nghiệp.


Hiện nay, Nê-pan cũng đang đối mặt với tình trạng người trẻ không thích làm nông nghiệp, họ thoát ly lên thành phố làm thuê hoặc vào các khu công nghiệp. Vì vậy, Đoàn mong muốn tìm hiểu về thông tin về an ninh lương thực, chuỗi giá trị trong nông nghiệp và chính sách hỗ trợ vốn cho ngành nông nghiệp tại Việt Nam, hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam; những hỗ trợ của Hội dành cho hội viên, nông dân; khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm của Hội trong công tác hỗ trợ nông dân.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa - Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội -Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân chia sẻ tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa - Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội -Trưởng Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân chia sẻ với Đoàn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội Nông dân Việt Nam.
 

Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội của giai cấp nông dân. Hội có vị trí, vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa Hội với hội viên, nông dân, là nơi trực tiếp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nông dân; nắm và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, nông dân với Đảng, chính quyền. Hiện nay, Hội có hơn 10 triệu hội viên.

Ông  Durga Prasad Pandit trao đổi tại buổi làm việc


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa cho biết: Hiện nay, Hội Nông dân Việt Nam đang tập trung thực hiện 07 hoạt động trọng tâm trong hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Cụ thể: Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân; tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp tín dụng, hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp; phối hợp với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp tín dụng cho nông dân, phối hợp với ngân hàng Chính sách Xã hội cung cấp vốn cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách để tăng cường nguồn lực cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; cung ứng vật tư đầu vào sản xuất và hỗ trợ đầu ra cho nông dân; kết nối tiêu thụ nông sản; tham gia triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; dạy nghề và tổ chức dạy nghề cho nông dân.

Những năm qua, các cấp Hội xây dựng, duy trì, phát triển hệ thống 726 “Cửa hàng Nông sản an toàn”; chủ động triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản; nông sản, hàng hoá;  hỗ trợ, hướng dẫn hội viên tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hỗ trợ xây dựng 5.003 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên;  phối hợp và trực tiếp tổ chức đào tạo nghề trình độ trung cấp, sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên cho 2.163.642 nông dân. Tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm mới, mở rộng sản xuất, kinh doanh có thu nhập ổn định đạt trên 85%.
 

 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nê-pan tặng quà lưu niệm Trung Hội Nông dân Việt Nam


Sau khi nghe những thông tin về Hội Nông dân Việt Nam, ông Durga Prasad Pandit cảm ơn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn, đồng thời hy vọng các cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.


Kết thúc buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa chúc Đoàn có chuyến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ý nghĩa, hiệu quả.

 
Văn Soạn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn