Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Việt - Mỹ còn nhiều dư địa hợp tác
10:01 - 26/07/2023
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đề cập những thành tựu sau 10 năm Việt - Mỹ trở thành Đối tác Toàn diện và nhận định dư địa hợp tác giữa hai bên "còn rất lớn".
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng chào xã giao Tổng thống Biden hồi tháng 6/2022. Ảnh: VGP


"10 năm qua, quan hệ song phương đã phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực", Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm nay, một ngày trước khi hai nước đánh dấu 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Đại sứ đánh giá trong chính trị và ngoại giao, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau đã cải thiện rõ rệt. Hai bên luôn thể hiện tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Việt Nam và Mỹ duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao đều đặn.

"Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã thăm Mỹ. Tất cả tổng thống Mỹ cũng đều thăm Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995", Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nói.

Ông cho rằng các cuộc trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao có ý nghĩa quan trọng đối với duy trì đà và tạo thêm xung lực cho quan hệ song phương. "Tôi mong Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục truyền thống tốt đẹp này", Đại sứ nói thêm.Kinh tế - thương mại là trụ cột phát triển nhanh, mạnh nhất. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng hơn 5 lần trong 10 năm qua, từ 25 tỷ USD năm 2012 lên gần 139 tỷ USD năm 2022. Việt Nam đã vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ trên toàn thế giới. Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam liên tục tăng và các doanh nghiệp Việt Nam cũng có xu hướng đầu tư vào Mỹ.

Hàng năm hiện có 23.000-25.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ. Trước đại dịch Covid-19, có năm đạt hơn 31.000 sinh viên. Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới về số lượng sinh viên theo học ở Mỹ.

Khách du lịch Mỹ duy trì ở top 5 về số lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt trung bình 800.000 lượt một năm trước đại dịch Covid-19. Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đón một triệu lượt khách Mỹ.

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là ưu tiên cao. Hai bên dành nhiều nguồn lực và đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, xác minh hài cốt của bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh, tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn còn sót lại, hỗ trợ người khuyết tật, những người bị ảnh hưởng chất độc da cam. Các cơ quan Việt Nam đã phối hợp cùng phía Mỹ tìm kiếm, xác định và trao trả cho Mỹ hài cốt của 733 quân nhân mất tích.

"Nhìn lại những gì chúng ta đã cùng nhau làm được, vị thế mới của đất nước cũng như lịch sử phát triển của quan hệ, tôi tin tưởng rằng quan hệ Việt - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới", Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nói.

Ông nêu những ưu tiên Việt Nam cần thúc đẩy để tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với Mỹ như trao đổi nhiều hơn nữa các chuyến thăm cấp cao, phát triển quan hệ kinh tế, thương mại theo hướng ổn định, bền vững. Đại sứ cho rằng hai nước cần tập trung hơn vào hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi, công nghệ cao như kinh tế số, kinh tế xanh.

Đại sứ cũng cho rằng cần chú trọng thêm giao lưu văn hóa, giáo dục và đẩy nhanh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Hai bên cần tăng cường hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương cũng như phối hợp giải quyết các vấn đề toàn cầu.

"Điều tôi ấn tượng và vui mừng nhất là mức độ quan tâm, hiểu biết cao về Việt Nam, là thái độ cởi mở, thẳng thắn và sự ủng hộ nhiệt tình quan hệ Mỹ - Việt của hầu hết những người Mỹ tôi gặp", Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nói. "Dư địa hợp tác giữa hai bên còn rất lớn".Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995 và nâng cấp lên Đối tác toàn diện ngày 25/7/2013.

Hồi tháng 3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng bí thư đề nghị hai nước đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ. Ông Biden khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ, ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden nhắc lại lời mời thăm cấp cao lẫn nhau. Hai lãnh đạo nhận lời và giao các cơ quan liên quan thu xếp vào thời gian phù hợp.


 
Nguồn: VNE
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn