Đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tỉnh ủy Sơn La năm 2023
09:13 - 06/04/2023
(Cổng ĐT HND) – Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) Cao Xuân Thu Vân trong buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Sơn La vừa diễn ra vào chiều qua (ngày 4/4), tại Hà Nội. Buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả và tiến độ triển khai, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội NDVN và Tỉnh ủy Sơn La giai đoạn 2022-2025; kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phối hợp trong năm 2023.

Quang cảnh buổi làm việc

 
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công- Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành cùng đại diện một số doanh nghiệp và Hợp tác xã của tỉnh. Về phía cơ quan Trung ương Hội NDVN có đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị liên quan.

 
Tại cuộc họp, báo cáo về tiến độ và kết quả triển khai, thực hiện Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị, Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La Lường Trung Hiếu cho biết: Thực hiện Chương trình phối hợp số 12 giữa Trung ương Hội NDVN và Tỉnh ủy Sơn La giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 580 của Trung ương Hội NDVN; Kế hoạch số 158 của Tỉnh ủy Sơn La, Hội ND tỉnh đẩy mạnh việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền và đã mang lại những hiệu quả tích cực.

 
Theo đó, các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên các phương tiện báo chí, truyền thông, diễn đàn, hội nghị, hội thảo. Hội ND tỉnh tập trung chỉ đạo việc tuyên truyền các mô hình, gương nông dân sản xuất kinh giỏi, gương điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, được đăng tải trên Website của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

 
Đáng chú ý, thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội Hội ND các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Sơn La lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện các văn bản, Hướng dẫn về tổ chức Đại hội Hội ND các cấp. Tính đến ngày 03/4, đã có 2.247/2.247 chi Hội tổ chức xong Đại hội (đạt 100%); có 146/199 Hội ND cấp xã tổ chức thành công Đại hội (đạt 73%), còn 53 cơ sở Hội dự kiến sẽ tổ chức xong Đại hội trong quý I/2023.

 
Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cho hội viên, nông dân; tổ chức các hoạt động để quảng bá, giới thiệu, liên kết, hỗ trợ tiêu thụ nông sản… Đồng thời, Hội tích cực triển khai xây dựng các dự án trong chương trình phối hợp như: Tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát thực địa, lựa chọn vùng để xây dựng các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến đến năm 2025; xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng Hợp tác xã liên kết theo chuỗi giá trị…

 
Tham gia phát biểu, đóng góp tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu ý kiến đề xuất đối với một số hoạt động cụ thể nằm trong chương trình phối hợp giữa hai đơn vị sắp triển khai trong năm 2023. Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung tham gia trao đổi, thảo luận nhiều là cách thức triển khai các nội dung của Chương trình phối hợp, cách thức phối hợp trong việc xây dựng các điểm giới thiệu và tiêu thụ nông sản của tỉnh Sơn La tại Trụ sở Trung ương Hội NDVN, Trường cán bộ Hội NDVN, các trụ sở của Trung tâm Hỗ trợ nông dân nông thôn tại các tỉnh, thành phố.

 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công khẳng định: Các cấp lãnh đạo tỉnh rất chú trọng tới việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Thời gian qua, đối với những thành tựu đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh đã được các cơ quan Trung ương nhận định, đánh giá cao. Sơn La được xem là tỉnh có định hướng, tầm nhìn trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

 
Sơn La hiện là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nhất miền Bắc và đứng thứ 2 cả nước với hơn 82.000 ha. Hiện, Sơn La đang vào vụ thu hoạch hoa quả như dâu tây, mận, xoài, nhãn, bơ… Ước tính sản lượng thu hoạch từ xoài, nhãn trên 100.000 tấn hoa quả.

 
Hiện nay, UBND tỉnh cũng đang chỉ đạo rất quyết liệt, triển khai các chương trình phối hợp với các Bộ, ban, ngành của Trung ương và các tỉnh; trong đó có chương trình ký kết với Trung ương Hội NDVN, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương... Qua đó, nhằm thúc đẩy việc tổ chức các chương trình hội chợ, gian hàng để tăng cường quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.

 
“Sắp tới, tỉnh Sơn La sẽ phối hợp với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức một số sự kiện lớn để quảng bá, giới thiệu, gia tăng kết nối giúp tiêu thụ những sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La. Tiêu biểu như: Tổ chức sự kiện mang tên “Sơn La trong lòng Hà Nội” ở tuyến phố đi bộ của Hà Nội; tuần lễ nhận diện thương hiệu “Sắc màu Sơn La tại thành phố Hồ Chí Minh”; tổ chức tuần hàng ở siêu thị BigC Hà Nội...”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công cho biết.

 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Cao Xuân Thu Vân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công đồng chủ trì tại buổi làm việc

 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Cao Xuân Thu Vân vui mừng và đánh giá cao những thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Sơn La; ghi nhận những kết quả đạt được trong chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội NDVN và tỉnh Sơn La thời gian qua.

 
Nhằm hỗ trợ nông dân Sơn La tiếp tục tăng cường việc quảng bá, giới thiệu, liên kết, tiêu thụ nông sản, Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (Trung ương Hội NDVN) chủ động phối hợp với Sơn La khảo sát, xây dựng điểm giới thiệu và tiêu thụ nông sản; đồng thời thống nhất về thời gian tổ chức các sự kiện sắp diễn ra tại thành phố Hà Nội và các tỉnh; thống nhất cách thức triển khai theo hướng tỉnh Sơn La và các Ban, đơn vị Trung ương Hội đề xuất.

 
Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân yêu cầu ban Giám đốc của Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn cần nhanh chóng rà soát các địa điểm thuộc Trung tâm của mình để báo cáo lãnh đạo Trung ương Hội về phương án hoạt động. Chẳng hạn như tại địa điểm Trung tâm ở Phú Yên cần kiểm tra cơ sở vật chất đã đủ điều kiện để tổ chức địa điểm gian trưng bày sản phẩm hay chưa.

 
“Đây là hoạt động quy mô lớn có tính toàn quốc, đề nghị các Ban, đơn vị coi đây là nhiệm vụ chính trị, sớm có kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ phối hợp với tỉnh Sơn La”- Phó Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh.

 

Thái Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn