Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước:
Chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị
09:31 - 18/07/2022
Sáng 15/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi kinh nghiệm về công tác Hội Nông dân giữa Trung ương Hội NDVN và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước. 

Đồng chí Bùi Thị Thơm- Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến trao đổi kinh nghiệm về công tác Hội Nông dân giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại điểm cầu Trung ương Hội


Dự và chủ trì Hội nghị từ điểm cầu Hội NDVN có đồng chí Bùi Thị Thơm- Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN; dự và chủ trì Hội nghị từ điểm cầu Lào có đồng chí Yia Cơ Ya No Cho Chông Tua- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

 
Cùng tham dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo một số Ban, đơn vị chuyên môn của cơ quan Trung ương Hội NDVN; về phía điểm cầu tại Lào có các đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; các đồng chí Trưởng ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

 
Trong lời phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm nhấn mạnh: Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa hai đất nước Việt Nam- Lào được hình thành và hun đúc trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Hai nước luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống đặc biệt này, giúp đỡ nhau về mọi mặt, cùng nhau vượt qua những chặng đường, cùng nhau vững bước trên con đường đổi mới, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 
Năm 2022 được xem là một năm đặc biệt trong mối quan hệ giữa hai nước, được hai Thủ tướng Việt Nam- Lào lựa chọn là “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam” với hai sự kiện quan trọng gồm: 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/09/1962 - 05/09/2022); 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam (18/07/1977-18/07/2022).

 
Mối quan hệ đặc biệt này đang được hai nước tiếp tục bồi đắp đi vào chiều sâu, thực chất trên mọi lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước tại mỗi nước. Trên cơ sở đó, với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Hội NDVN rất vinh dự và vui mừng được chung tay gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào.


Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm cho biết: Việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nông dân hai nước; đặc biệt là trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước nói riêng và nâng tầm vị thế của hai nước đối với khu vực và thế giới nói chung.

 
Đáng chú ý, năm 2019, trong khuôn khổ Chương trình Gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam- Lào- Campuchia gắn với Hội chợ nông sản sạch do Hội NDVN phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức, đoàn đại biểu nông dân Lào do đồng chí Yia Cơ Ya No Cho Chông Tua- Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm Trưởng đoàn đã tham dự. Tại đây, đoàn đại biểu Việt Nam và Lào đã cùng nhau thống nhất đẩy mạnh các hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa nông dân và các tổ chức nông dân hai nước.

 
“Được biết Đảng Nhân dân Cách mạng Lào có chủ trương thành lập Hội Nông dân Lào, chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng hỗ trợ hết sức mình. Sự ra đời của một tổ chức cấp quốc gia đại diện cho giai cấp nông dân Lào do Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lãnh đạo là vô cùng ý nghĩa, sẽ thúc đẩy hợp tác nhân dân hai nước, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác giữa hai quốc gia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

 
Tại Hội nghị hôm nay, Hội NDVN rất vui mừng được chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của Hội NDVN cũng như cùng trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan và thảo luận kế hoạch hợp tác giữa Hội NDVN và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước trong việc hỗ trợ thành lập Hội Nông dân Lào”- Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm bày tỏ.


Quang cảnh tại điểm cầu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước


Từ điểm cầu tại Lào, đồng chí Yia Cơ Ya No Cho Chông Tua- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước bày tỏ sự cảm ơn chân tình đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội NDVN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác Hội và phong trào nông dân cho Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Ban Tư vấn vận động thành lập Hội Nông dân Lào.

 
“Để tổ chức và triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạnh Lào về công tác mặt trận và công tác quần chúng của Đảng trong giai đoạn mới xác định 8 phương hướng chính; trong đó, phương hướng thứ nhất xác định Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tiếp tục củng cố và tạo điều kiện cho việc thành lập các tổ chức xã hội mở rộng theo ngành nghề một cách rộng rãi trên cơ sở tự nguyện và hoạt động hợp pháp. Trên cơ sở đó giao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước nghiên cứu thành lập Hội Nông dân Lào; mục đích của việc thành lập tổ chức này là để làm nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân Lào…”- Đồng chí Yia Cơ Ya No Cho Chông Tua chia sẻ.

 
Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn tại Hội nghị này, phía Hội NDVN giải đáp một số nội dung cụ thể mà phía bạn đang rất quan tâm, tìm hiểu như: Vị trí, vai trò, phạm vi, quyền và nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức, nhân sự của Hội NDVN từ cấp Trung ương xuống địa phương; Quy chế của Hội NDVN; Mối quan hệ giữa Hội NDVN với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các bộ, ngành liên quan...


Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm phát biểu tại Hội nghị

Để giúp phía bạn Lào có cái nhìn tổng quát về chức năng, nhiệm vụ, công tác Hội và phong trào nông dân của Hội NDVN, tại Hội nghị đã có 8 bài tham luận được đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị trình bày.

 
Cụ thể các tham luận gồm: Giới thiệu về quá trình thành lập và trưởng thành của Hội NDVN trong từng giai đoạn; Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức nhân sự, hội viên của Hội NDVN các cấp; Mối quan hệ giữa Hội NDVN với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và với Chính phủ, các bộ, ngành và cơ quan liên quan; Điều lệ Hội NDVN; Nguồn ngân sách cho hoạt động hành chính của Hội NDVN và công tác vận động các nguồn kinh phí hoạt động Hội; Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể; Công tác tư vấn, hỗ trợ về bảo hiểm cho hội viên, nông dân; Mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, Hội ND của các nước trong khu vực và quốc tế của Hội NDVN hiện nay…


Các đại biểu tham dự từ điểm cầu của Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước nêu câu hỏi nhằm làm rõ thêm một số vấn đề cần quan tâm


Sau khi nghe các bài tham luận, trao đổi kinh nghiệm của Hội NDVN, các đại biểu Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước bày tỏ sự vui mừng và đánh giá rất cao những thông tin được chia sẻ. Nhân dịp này, đại biểu của hai bên cũng tiếp tục cùng nhau trao đổi sâu thêm một số lĩnh vực mà phía bạn đang quan tâm như: Vai trò, quyền của hội viên, nông dân và Hội Nông dân về công tác kiểm tra, giám sát; về chính sách bảo hiểm nông nghiệp tại Việt Nam...


Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm cùng các đại biểu phía Việt Nam bày tỏ sự vui mừng trong không khí thắm tình thân ái và đoàn kết với các bạn Lào


Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm cho biết: Hội nghị đã nghe 8 ý kiến phát biểu của các đại biểu Trung ương Hội NDVN. Các ý kiến đều đã tập trung làm rõ quá trình xây dựng và trưởng thành của Hội NDVN, tổ chức, bộ máy và hoạt động của Hội NDVN. Hội nghị cũng đã trao đổi nhằm làm rõ hơn các nội dung liên quan đến tổ chức Hội NDVN và việc thành lập Hội Nông dân Lào. Thông qua các ý kiến trao đổi càng góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai tổ chức nói riêng và mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Lào nói chung.

 
Để kết quả Hội nghị đi vào thiết thực, đạt hiệu quả, Hội NDVN đề nghị cần thống nhất một số vấn đề sau: Một là, nhất trí hai bên tiếp tục trao đổi để chuẩn bị nội dung cần thiết cho Hội nghị cấp cao giữa Trung ương Hội NDVN và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

 
Hai là, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tiếp tục nghiên cứu những nội dung, tài liệu hôm nay đã được phía Hội NDVN trao đổi, chia sẻ để hiểu rõ hơn về tổ chức và hoạt động của Hội NDVN, lấy đó làm tham khảo phục vụ cho công tác chuẩn bị thành lập Hội Nông dân Lào.

 
Ba là, thống nhất tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin bằng hình thức trực tuyến, tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn, các đoàn thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa hai tổ chức nhằm kịp thời hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai thực hiện các hoạt động.

 
“Nhân dịp này, thay mặt Trung ương Hội NDVN, tôi xin trân trọng kính mời đoàn đại biểu của Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước sang thăm và làm việc với Hội NDVN trong thời gian tới. Tôi tin rằng việc thành lập Hội Nông dân Lào sẽ giúp tăng cường mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nông dân hai nước; qua đó củng cố, bồi đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai Nhà nước Lào- Việt Nam; góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”- Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm nói.

Nguồn: An Phúc
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn