Hội nghị tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)
Những ý kiến xác thực, có chất lượng từ cơ sở và thực tiễn
15:03 - 11/07/2022
Sáng nay (11/7), tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Mục tiêu của việc lấy ý kiến rộng rãi là nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho các Hợp tác xã (HTX), Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác (THT) hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao, phát triển bền vững.

Toàn cảnh Hội nghị tham gia ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

 
Theo đó, Hội nghị được diễn ra bằng hình thức cả trực tiếp và trực tuyến. Đồng chủ trì tại điểm cầu chính ở Hà Nội có đồng chí Bùi Thị Thơm- Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN; đồng chí Phùng Quốc Chí- Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa- Trưởng Ban Kinh tế, Trung ương Hội NDVN.

 
Cùng tham dự còn có các đại biểu đại diện lãnh đạo một số Ban, đơn vị chuyên môn của hai cơ quan; đại biểu tham dự trực tiếp đến từ Hội ND một số tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định; đại diện Hội ND của 12 tỉnh, thành phố tham gia trực tuyến. Đáng chú ý, Hội nghị còn có sự tham gia của các đại biểu là Giám đốc một số Hợp tác xã, Tổ hợp tác của các địa phương.

 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm cho biết: Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX là một chủ trương lớn, xuyên suốt và nhất quán của Đảng, phát triển KTTT là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Trải qua các thời kỳ phát triển, bản chất, giá trị và các nguyên tắc hoạt động, vai trò của KTTT, HTX đã khẳng định sự phù hợp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta và quy định của Hiến pháp "Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân; các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật".

 
Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh: “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT, HTX gắn với phát huy vai trò làm chủ, tăng cường lợi ích của các thành viên, nâng cao khả năng huy động nguồn lực”; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới đã khẳng định KTTT là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển, cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”; việc quyết tâm đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả của KTTT là một yêu cầu khách quan trong tiến trình đi lên của đất nước.

 

Đồng chủ trì tại điểm cầu chính ở Hà Nội có đồng chí Bùi Thị Thơm- Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN; đồng chí Phùng Quốc Chí- Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa- Trưởng Ban Kinh tế, Trung ương Hội NDVN

 
Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm khẳng định: “Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; đại diện cho hơn 10,2 triệu hội viên, nông dân trong cả nước, trong đó có hơn 8,56 triệu hộ nông dân sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp. Nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, hiệu quả mang lại của KTTT, Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tham gia phát triển KTTT; xác định tham gia phát triển KTTT là một nhiệm vụ trọng tâm của Hội, đã ban hành Nghị quyết, xây dựng chỉ tiêu phát triển KTTT thành các chỉ tiêu thi đua hàng năm.

 
Theo đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia phát triển KTTT; thành lập các chi Hội ND nghề nghiệp, tổ Hội ND nghề nghiệp làm tiền đề thành lập THT, HTX; lấy nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là lực lượng nòng cốt, đi đầu, dẫn dắt phát triển KTTT; phối hợp cùng các cấp, các ngành, doanh nghiệp ở Trung ương và địa phương tư vấn, hỗ trợ các THT, HTX trong hoạt động, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các HTX của nông dân ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, góp phần giải quyết việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho một bộ phận hội viên, nông dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thành viên; từng bước khắc phục sản xuất manh mún, nhỏ lẻ để hướng đến liên kết trong sản xuất và và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ tích cực tính chủ động của kinh tế hộ gia đình”.

 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm đã nhìn nhận thẳng thắn vấn đề từ thực tiễn thi hành Luật cũng đã cho thấy không ít các hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT; tập hợp số đông người lao động tham gia KTTT, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững trong giai đoạn mới... Việc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) là nhằm phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ và năng lực của tổ chức Hội trong việc phản biện xã hội.

 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban soạn thảo trình bày tóm tắt dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Hội nghị cũng đã ghi nhận 12 ý kiến tham gia thảo luận; trong đó, có một số nội dung được nhiều đại biểu tập trung quan tâm đóng góp ý kiến như: Tên gọi của Luật; quy định đăng ký THT hoạt động từ 6 tháng trở lên hoặc có góp vốn; bổ sung đối tượng Liên đoàn HTX; về quy định tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài; số lượng thành viên tối thiểu HTX; tài sản không chia; về xử lý tài sản, vốn khi tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân giải thể; điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia các chức danh lãnh đạo HTX; quy định về các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT; HTX…

 
Phát biểu tại Hội nghị, theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình, Đinh Hồng Thái nêu ý kiến rằng: Đề nghị đổi tên Luật thành “Luật các tổ chức kinh tế tập thể” và thống nhất tất cả các điều trong Luật đều nêu là “các tổ chức kinh tế tập thể” thay cho “các tổ chức kinh tế hợp tác”. Lí do vì KTTT được quy định tại cương lĩnh của Đảng, các văn kiện Đại hội, Nghị quyết của Đảng, các nghị định, quyết định của Chính phủ và được quy định là một trong số bốn thành phần kinh tế của nhà nước hiện nay.

 
Về vấn đề xử lý tài sản chung không chia, đồng chí Đinh Hồng Thái đề nghị nên làm rõ chính quyền địa phương là cấp nào (tỉnh, huyện, xã) để khi triển khai không phải xin ý kiến nhiều lần và các cấp đùn đẩy cho nhau. Đồng thời, nên giao cho chính quyền địa phương theo đơn vị quản lý cấp phép hoạt động kinh doanh và nên xử lý tài sản không chia theo phương án 1- đó là, bán tài sản đã lạc hậu không sử dụng được theo quy định của Điều lệ để đỡ lãng phí tiền, tài sản của xã hội. Ngoài ra, về bố cục, đề nghị bỏ Chương VIII. Liên đoàn Hợp tác xã với 3 điều (81, 82, 83). Như vậy, tổng số sẽ còn 14 Chương, 117 Điều. 

 

HTX Nông sản an toàn Liên Ấp được thành lập từ năm 2017. Có quy mô diện tích canh tác đạt gần 120 ha, với 132 hộ thành viên tham gia sản xuất. HTX chuyên sản xuất trồng các loại rau, củ, quả an toàn như: Rau cải ngọt, cải cúc, bắp cải, xu hào, súp lơ, đậu đỗ các loại, bí xanh, bí ngô, cà chua… Bình quân mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 480 tấn rau, củ, quả các loại. Đáng chú ý, HTX Nông sản an toàn Liên Ấp đã tiến hành áp dụng việc sản xuất theo qui trình VietGap từ năm 2020.

Theo ước tính, mỗi hộ thành viên của HTX trồng khoảng từ  0,5 - 1,0 mẫu rau sạch, bình quân cho thu nhập khoảng từ 100- 120 triệu đồng/hộ/năm sau khi đã trừ hết mọi chi phí đầu tư. Như vậy, mức lợi nhuận cao hơn hẳn thu nhập từ các loại cây trồng khác, ngược lại vốn đầu tư và rủi ro lại thấp hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Với vai trò là người sản xuất trực tiếp tại cơ sở, ông Nguyễn Văn Hiệp- Giám đốc HTX Nông sản an toàn Liên Ấp ở thôn Liên Ấp- xã Việt Đoàn- huyện Tiên Du- tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị lựa chọn phương án 2 là đổi tên thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác. Việc này để phù hợp với đối tượng, phạm vi điều chỉnh của Luật này đó là các Tổ chức kinh tế hợp tác, bao gồm: THT, tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân (HTX, liên hiệp HTX, liên đoàn HTX) và các tổ chức đại diện của tổ chức kinh tế hợp tác (Tổ chức đại diện, liên minh HTX).

 
Về xử lý tài sản chung không chia, ông Hiệp cho rằng tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân được phép bán trong quá trình hoạt động tài sản chung không chia. Quỹ chung không chia được phép sử dụng theo quy định của Điều lệ để bù đắp trong trường hợp tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân đã xử lý giảm lỗ nhưng vẫn không đủ. Thực tế cho thấy, việc này nhằm giúp cho vấn đề sử dụng tài sản chung không chia có hiệu quả hơn, tránh lãng phí trong quá trình hoạt động (trường hợp tài sản chung không chia, lạc hậu công nghệ, hết khấu hao hoặc hư hỏng, không thể sửa chữa), đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh theo hình thức thực tế.
 
 
Phát biểu tiếp thu đóng góp các ý kiến tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phùng Quốc Chí trân trọng cảm ơn Trung ương Hội NDVN, Hội ND các tỉnh, thành phố, các Hợp tác xã đã tích cực trao đổi, đóng góp những ý kiến quý báu, xác thực từ cơ sở và thực tiễn.

 
Cục trưởng Phùng Quốc Chí cho biết: Tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV đã thông qua đề xuất xây dựng dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến lần một đối với Dự án Luật này tại Kỳ họp thứ Tư vào tháng 10 tới đây và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV - tháng 5/2023. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), ngay từ đầu năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, trong đó có Hội NDVN triển khai các hoạt động chuẩn bị xây dựng dự án Luật HTX (sửa đổi).

 

Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phùng Quốc Chí cho biết: Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu, lựa chọn những ý kiến xác đáng để tiếp tục hoàn thiện dự thảo trong thời gian sớm nhất

 
“Hội nghị đã lắng nghe các ý kiến tâm huyết, xác đáng đến từ các đại biểu đại diện cho 17 đơn vị Hội ND các tỉnh, thành phố. Đây là một trong các hoạt động quan trọng, giúp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật HTX (sửa đổi) có cơ hội trực tiếp lắng nghe ý kiến của đại diện các tổ chức kinh tế hợp tác, của các cơ quan quản lý, các cơ quan có liên quan ở địa phương đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi. Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu, lựa chọn những ý kiến xác đáng để tiếp tục hoàn thiện dự thảo trong thời gian sớm nhất”- Cục trưởng Phùng Quốc Chí nhấn mạnh.

 
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm đã đánh giá cao các ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu. Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí cao với những nội dung dự thảo Luật HTX đưa ra. Hội nghị được tổ chức hôm nay là một hoạt động có ý nghĩa rất lớn khi Ban soạn thảo được lắng nghe trực tiếp những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thực tế của Hội ND các tỉnh, thành phố cũng như những đề xuất, đóng góp xác đáng xuất phát từ thực tiễn. Đại diện Ban soạn thảo đã giải trình, làm rõ những băn khoăn của các đại biểu, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm phát biểu tại Hội nghị

 
“Hội nghị đã thể hiện tính trách nhiệm rất cao của Hội NDVN, tham gia rất tích cực trong việc xây dựng dự thảo Luật HTX (sửa đổi) cũng như tham gia xây dựng, phát triển các mô hình KTTT. Xây dựng dự thảo Luật cần phải thể hiện tính ưu việt, nhằm đáp ứng mong muốn thu hút, tập hợp nhiều thành phần tham gia HTX. Từ đó, Trung ương Hội NDVN mong muốn Ban soạn thảo sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn"- Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Bùi Thị Thơm cho biết.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa- Trưởng Ban Kinh tế, Trung ương Hội NDVN tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Các đại biểu tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật HTX năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012, có hiệu lực từ ngày 01/7/2013 (thay thế Luật HTX năm 2003) đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tiếp cận gần hơn với bản chất, giá trị nguyên tắc của HTX trên thế giới. Theo Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012, Luật HTX năm 2012 đã bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của các HTX. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Luật HTX năm 2012 còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp hơn với thực tiễn.
 

Mục tiêu xây dựng dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường, phát triển thành viên; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất HTX, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào khu vực kinh tế tập thể, giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.


Ngọc Minh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn