Hội Nông dân Việt Nam - Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký quy chế phối hợp giai đoạn 2022-2025
17:06 - 15/07/2022
Chiều ngày 14/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức lễ ký quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2022 – 2025.
Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2022-2025


Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì lễ ký.


Năm năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cán bộ và tổ chức Hội Nông dân các cấp, cũng như cán bộ và hệ thống đơn vị Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chương trình phối hợp giữa hai ngành giai đoạn 2016 - 2020 đã cơ bản đạt những kết quả đề ra góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực  BHXH, BHYT.

Quy chế phối hợp nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT


Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội của đất nước có liên quan đến việc bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân; đảm bảo ổn định đời sống cho mọi thành viên trong xã hội. 


“Để tập hợp, vận động, giáo dục hội viên, nông dân phát huy vai trò trung tâm, là chủ thể trong quá trình xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông dân văn minh, nông thôn hiện đại thì mỗi người dân cần phải tích cực tham gia công tác BHXH, BHYT để đảm bảo an sinh cuộc sống lâu dài. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT trở thành nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam là một trong những nhân tố giữ vị trí, vai trò và trách nhiệm rất quan trọng” – Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn khẳng định.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu tại lễ ký kết


Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách BHXH và chính sách BHYT, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chỉ đạo các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế và coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Hội và phong trào nông dân. Trung ương Hội đã chủ động chỉ đạo các cấp Hội phối hợp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT. 


Các cấp Hội đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT. Tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng các hình thức phong phú như tổ chức các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo, các cuộc truyền thông, các cuộc đối thoại và tư vấn chính sách, các hội thi và lồng ghép vào trong các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội hàng tháng, do đó tỷ lệ hội viên, nông dân tham gia vào công tác BHXH tự nguyện và BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước.

Toàn cảnh lễ ký kết


Quy chế phối hợp công tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giai đoạn 2022-2025 nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu chung là thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia, đặc biệt là hội viên nông dân.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh  phát biểu tại lễ ký kết


Giai đoạn 2022 – 2025 Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm, vùng miền và các nhóm đối tượng tham gia đặc thù.


Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo các đơn vị truyền thông trực thuộc như báo, tạp chí, trang cổng thông tin điện tử mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chế độ, chính sách về BHXH, BHYT; thực hiện các hoạt động tuyên truyền đã được hai bên thống nhất; biểu dương, khen thưởng và tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội; phối hợp xây dựng và nhân rộng mô hình về BHXH, BHYT; phối hợp xây dựng hệ thống Ban chỉ đạo (hoặc Tổ/Đội) vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT thuộc hệ thống Hội Nông dân Việt Nam; vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.


Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, trong đó có người nông dân.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết


Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, khảo sát, lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân; đánh giá nhu cầu, mong muốn của nông dân về BHXH, BHYT; đồng thời, chủ động thông tin đến BHXH Việt Nam các vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách; nhất là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đối với nông dân để kịp thời kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp. 


Hội Nông dân Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam, các Trung tâm hỗ trợ nông dân lồng ghép nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong các lớp tập huấn nâng cao năng lực và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho cán bộ, hội viên, nông dân; phối hợp với BHXH Việt Nam bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ hội và báo cáo viên về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; xây dựng, triển khai các đề tài nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT.
 
Lãnh đạo Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông qua dự thảo quy chế phối hợp


Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp và hỗ trợ Hội Nông dân Việt Nam bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, hội viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên về chính sách BHXH, BHYT; triển khai các đề tài nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT.


Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giao Ban Xã hội; Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao Văn phòng là đơn vị đầu mối của hai cơ quan, có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu giúp hai cơ quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quy chế.

Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI Phạm Anh Đức tham gia thảo luận


Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định: Việc triển khai đầy đủ các nội dung phối hợp sẽ giúp hội viên, nông dân và nhân dân có thể hiểu hơn về quyền lợi, giá trị và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các chính sách này, tạo sự đồng thuận nhằm sớm hoàn thiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân và đảm bảo tốt mọi quyền lợi an sinh.



 
Phương Lan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn