Hội nghị giám sát việc thực hiện kế hoạch số 26 và hướng dẫn số 02 của Đảng Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
09:42 - 05/09/2022
Chiều ngày 31/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giám sát việc thực hiện Kế hoạch số 26 và hướng dẫn số 02 của Đảng Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Quang cảnh Hội nghị


Đồng chí Ngô Sách Thực, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Đinh Khắc Đính, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã chủ trì Hội nghị.


Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Huy Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Dân tộc, Tôn giáo, Quốc phòng - An ninh Trung ương Hội đã báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 26, Hướng dẫn số 02 của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại tổ chức Hội Nông dân Việt Nam.


Theo báo cáo, các cấp Hội luôn bám sát các nội dung của Kế hoạch 26 để cụ thể hóa vào công tác Hội và phong trào nông dân; tuyên truyền sâu, rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo; đoàn kết lương, giáo, đoàn kết giữa đồng bào có đạo hay không có đạo và trong nội bộ các tôn giáo được củng cố, tăng cường và phát huy trong cộng đồng dân cư, đó là tiền đề quan trọng để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Qua 3 năm triển khai, thực hiện Kế hoạch số 26-KH/ĐĐMT của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về “Đề án tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay” và có thể khẳng định Kế hoạch 26 đã được các cấp Hội triển khai, thực hiện có hiệu quả trong công tác vận động, đoàn kết chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ tôn giáo đến với tổ chức Hội, tham gia hoạt động cùng với tổ chức Hội ngày càng tăng về số lượng, chất lượng trong hoạt động.


Hội viên, nông dân tín đồ tôn giáo đồng tình hưởng ứng, từ đó ý thức được trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật; phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, hăng hái thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, đoàn kết tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong sản xuất và ổn định cuộc sống.


Đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Hội nghị


Các cấp Hội xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết hội viên nông dân là các tín đồ tôn giáo và đã đem lại hiệu quả tích cực cho đơn vị, địa phương như: Mô hình “Hội viên nông dân là các tín đồ tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo” tại Chi Hội thôn Đồng Chưa, xã Gia Thịnh, huyện Gia Viễn và xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; mô hình “Nông dân là tín đồ tôn giáo đảm bảo an ninh trật tự” tại xã Ninh Nhất, Tp. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình; mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu”, “Cánh đồng không chai lọ, thuốc bảo vệ thực vật”, “Thu gom bao gói hóa chất thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác thải trong sinh hoạt bảo vệ môi trường nông thôn” tại tỉnh Kon Tum; mô hình giảm nghèo “Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho các hộ nghèo gắn với xây dựng Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp”…


Các cấp Hội luôn bám sát nội dung Kết luận 08 –KL/TW, Hướng dẫn 02-HD/MTTQ-ĐĐ và cụ thể hóa gắn với công tác Hội và phong trào nông dân; đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân, các chức sắc tôn giáo về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.



Đến nay, cả nước có 7.822 tín đồ các tôn giáo tham gia Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp (trong đó Công giáo là 3.125 người, Phật giáo là 2.350 người, Cao Đài là 1.150 người, Hòa Hảo 620 người, Tin Lành 350 người, Hồi giáo 227 người).


Những năm qua Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tôn giáo (Bộ Nội vụ), các địa phương mở 77.825 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo cho 1.685.870 cán bộ Hội các cấp vùng tôn giáo, in và phát hành tới cơ sở Hội 20.000 cuốn sách Hỏi - Đáp về chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, 150.000 tập tài liệu phục vụ tập huấn, bồi dưỡng kiến thức tôn giáo; phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn về giảm nghèo, quản lý kinh tế, nghiệp vụ công tác Hội… cho cán bộ Hội vùng nông dân có tôn giáo.

 
Đồng chí Ngô Sách Thực, Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị


Các cấp Hội coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn để phát triển đảng viên là tín đồ tôn giáo; giới thiệu cho cấp ủy kết nạp 12.998 đảng viên mới là hội viên nông dân có tôn giáo.


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Đinh Khắc Đính cho biết: Thời gian qua, Trung ương Hội đã triển khai 3 Nghị quyết về xây dựng Hội. Trong đó, có Nghị quyết 03 về đẩy mạnh xây dựng Chi, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp theo tiêu chí "5 cùng", triển khai chung trong cả nước và vùng tôn giáo.


Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính đã kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước về việc bổ sung vốn cho Quỹ HTND để hỗ trợ cho đồng bào có tôn giáo phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đồng thời, chỉ đạo sớm ban hành Nghị định quy định trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo để thực thi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Đồng chí Phạm Huy Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Dân tộc, Tôn giáo, Quốc phòng - An ninh Trung ương Hội báo cáo tại Hội nghị


Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao kết quả đã đạt được của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về thực hiện Kế hoạch số 26 và Hướng dẫn số 02 của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị: Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục phối hợp, tham gia với Mặt trận Tổ quốc tổ chức Hội nghị phản biện về Dự thảo sửa đổi Nghị định 162 về lĩnh vực tôn giáo; phản biện xã hội Dự thảo Luật Đất đai; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, xây dựng các mô hình hiệu quả...
 
Thực hiện Kế hoạch số 26 và Hướng dẫn số 02 của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội đã triển khai tuyên truyền, xây dựng các phong trào, mô hình hiệu quả




Văn Thanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn