Hải Phòng: Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân sản xuất xanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường
14:52 - 22/02/2024
(Cổng ĐT HND) – Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội ND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân thành phố coi trọng nhiệm vụ bảo vệ, cải thiện môi trường.

Đồng chí Trần Quang Tường - Ủy viên Thành ủy, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hải Phòng trao vật tư bàn giao xây dựng môi hình nuôi sâu canxi và giun trùn quế cho hội viên nông dân tham gia Dự án
 
 
Năm 2023, việc triển khai tổ chức thực hiện Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” là một trong những dự án quan trọng mà Hội ND thành phố được Trung ương Hội NDVN giao nhiệm vụ.
 
 
Ngay từ đầu năm, Hội ND thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức dự án thí điểm tại 9 xã, thuộc 3 huyện, gồm: xã Lưu Kiếm, Đông Sơn và Liên Khê (thuộc huyện Thuỷ Nguyên); Tân Trào, Ngũ Phúc và Minh Tân (thuộc huyện Kiến Thuỵ); Hiệp Hoà, Trung Lập và Hùng Tiến (thuộc huyện Vĩnh Bảo).
 
Nhìn chung, các hoạt động của Dự án được hội viên, nông dân đánh giá là thiết thực và hiệu quả như: Hội thảo khởi động và kết nối; thành lập các nhóm giảng viên, tổ truyền thông - thu gom rác thải; tập huấn kỹ thuật cho nông dân; hỗ trợ vật tư xây dựng mô hình điểm; truyền thông về hiệu quả của Dự án.
 
Ngay từ đầu năm, Hội ND thành phố đã tổ chức hội thảo khởi động và kết nối Dự án cấp thành phố với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh và 85 cán bộ, hội viên, nông dân các huyện: Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy nhằm thông qua nội dung tổng quan; Kế hoạch thực hiện dự án trên địa bàn thành phố; các hoạt động tuyên truyền, vận động và phương pháp hỗ trợ nông dân xử lý rác thải thân thiện với môi trường.
 
Sau khi được Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng giảng viên nguồn TOT; Hội ND thành phố đã lựa chọn 30 đồng chí là cán bộ Hội ND thành phố, huyện, xã và một số hội viên, nông dân tiêu biểu trở thành những giảng viên tiên phong trong thí điểm xây dựng mô hình xử lý rác thải. Việc thành lập các nhóm giảng viên phụ trách theo địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho bà con cũng như nắm bắt thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.
 
Bên cạnh đó, để hỗ trợ hoạt động Dự án tại các địa phương, Hội ND thành phố đã chỉ đạo Hội ND các huyện Thủy Nguyên, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo thành lập tổ truyền thông – thu gom rác thải. Kết quả, thành lập được 09 tổ trên địa bàn 09 xã, mỗi tổ có 10 tổ viên. Các tổ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, tổ chức truyền thông, lan tỏa hiệu quả của dự án tới hội viên, nông dân trong toàn xã.
 
 
Trong năm, Hội ND thành phố đã tổ chức 32 lớp tập huấn khoa học kĩ thuật cho hội viên, nông dân. Đồng thời, bàn giao vật tư hỗ trợ xây dựng 738 mô hình điểm. Với phương pháp thực hiện là chuyển đổi chất thải thực phẩm thành nguồn thực phẩm lành mạnh và chất thải trong trang trại thành thức ăn chăn nuôi, các kỹ thuật của dự án được hội viên, nông dân đánh giá là hiệu quả và thiết thực do vừa giảm thiểu việc sử dụng hóa chất, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí chăn nuôi, nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất.
 
 
Sau 01 năm triển khai, Dự án bước đầu đạt được những kết quả tích cực, được các sở, ban, ngành, địa phương ủng hộ, hội viên, nông dân hưởng ứng nhiệt tình. Đây có thể xem là một đóng góp tích cực của các cấp Hội trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay.
 
 
Năm 2024, Hội ND thành phố tiếp tục chỉ đạo Hội ND các huyện tham gia dự án nhân rộng các mô hình điểm; tuyên truyền, lan tỏa hiệu quả của dự án rộng khắp toàn thành phố. Từ đó, mỗi cán bộ, hội viên, nông dân thành phố sẽ trở thành một nguồn lực quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chủ đề năm của thành phố: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu – Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội và chuyển đổi số”.
Nguồn: hoinongdan.org.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn