Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi: Bài toán khó
09:40 - 12/09/2017
(TNNN) - Những năm qua, chăn nuôi đã tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân ở nhiều tỉnh, thành, góp phần vào sự phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho nhân dân. 
Các cơ sở chăn nuôi có diện tích chuồng trại từ 50 m2 trở lên cần đề xuất giải pháp quản lý môi trường cụ thể


Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng đàn vật nuôi và mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư thì tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải hiện đang có chiều hướng gia tăng.


Nhằm thực hiện quy hoạch phát triển chăn nuôi, tỉnh Tuyên Quang đã xác định vùng chăn nuôi trọng điểm, xa khu dân cư để hạn chế ô nhiễm môi trường. Toàn tỉnh có 1.277 vùng, trong đó có 162 vùng chăn nuôi trâu, 64 vùng chăn nuôi bò thịt, 397 vùng chăn nuôi lợn thịt, 626 vùng chăn nuôi gia cầm được hình thành…


Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, toàn tỉnh có 297 trang trại chăn nuôi và hàng nghìn hộ chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, hiện chỉ có Trang trại chăn nuôi bò sữa Tuyên Quang ở xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn thuộc Công ty cổ phần Sữa Vinamilk, Trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty cổ phần Sữa Tương Lai, xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương và một số trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn tại huyện Sơn Dương thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, còn lại là có xử lý chất thải nhưng chủ yếu chỉ xây hầm biogas, ủ làm phân bón và một số ít sử dụng chế phẩm sinh học khác. Đối với chăn nuôi nông hộ thì hầu như không áp dụng bất kỳ biện pháp xử lý chất thải nào mà xả thẳng ra môi trường và hệ thống các ao, hồ, kênh mương.


Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang: Để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường, ngành đang rà soát lại quy hoạch phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện sinh thái, số lượng, chủng loại để không gây quá tải. Ngành cũng thống kê các cơ sở chăn nuôi có diện tích chuồng trại từ 50 m2 trở lên làm cơ sở đề xuất giải pháp quản lý môi trường.


Qua rà soát, toàn tỉnh có 10.473 hộ chăn nuôi quy mô lớn. Trong đó, 10.319 hộ có diện tích chuồng từ 50 m2 đến dưới 1.000 m2; 154 hộ có diện tích trên 1.000 m2.


Ngành cũng tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ nông hộ xử lý chất thải chăn nuôi quy mô nhỏ hiệu quả hơn như sử dụng biện pháp khí sinh học, kết hợp các công nghệ xử lý chất thải nhằm tạo điều kiện cho các nông hộ vừa tiếp tục chăn nuôi trong khu dân cư, bảo đảm các chỉ tiêu môi trường ở mức độ chấp nhận được.


Hiện tại đã có 8.122 hộ có chuồng nuôi xử lý biogas; 101 hộ sử dụng đệm lót sinh học và 99 hộ sử dụng men vi sinh trong xử lý chất thải.
 

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 465 trang trại đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (có giá trị sản lượng hàng hóa đạt 1 tỷ đồng/năm trở lên), quy mô nuôi từ 650 lợn trở lên. Một số huyện có số lượng trang trại nhiều như: Vĩnh Lộc, Nga Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Hậu Lộc...


Trong đó có nhiều trang trại nuôi gia công cho các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, 213.168  hộ chăn nuôi lợn theo hình thức nhỏ lẻ xen lẫn ở các khu dân cư. Các gia trại nhỏ này có quỹ đất nhỏ hẹp không đủ diện tích xây dựng các công trình bảo vệ môi trường bảo đảm, việc xử lý chất thải, nước thải không đạt tiêu chuẩn không bảo đảm khoảng cách vệ sinh đến khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

 
Nhiều năm nay, hàng trăm người dân các xã Hoa Lộc, Minh Lộc, Phú Lộc huyện Hậu Lộc phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do khu trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp ở xã Minh Lộc gây ra. Bà Nguyễn Thị Khiêm, thôn 9, xã Hoa Lộc, bức xúc: Chúng tôi đã phải chịu đựng bao nhiêu năm nay, gió lên đến đâu là mùi khó chịu bốc lên đến đó.


Cuộc sống của người dân thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc, nhiều giếng nước nhiễm bẩn không thể sử dụng được. Được biết, xã Minh Lộc  hiện có 13 trang trại chăn nuôi tập trung tại cánh đồng thôn Minh Hùng - Minh Hợp, các trang trại đã và đang nuôi gần 10.000 con lợn hậu bị. 

 
 Để khắc phục tình trạng này, chính quyền xã Minh Lộc đã thuê máy xúc múc bớt phân thải, cung ứng hóa chất cho các hộ chăn nuôi và thành lập tổ cơ động thường xuyên phun hóa chất chống thối. Đồng thời, yêu cầu các trang trại thực hiện nghiêm cam kết bảo vệ môi trường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hầm bioga, bể lắng, ao sinh học, trồng cây xanh xung quanh khu vực chăn nuôi.
 


Để giải quyết vấn đề này, các địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các hộ dân phát triển chăn nuôi  trang trại quy mô lớn đầu tư công nghệ mới, tiên tiến về xử lý chất thải.


Quy hoạch, xây dựng vùng chăn nuôi tập trung cách xa khu dân cư; kiên quyết không cấp phép đầu tư, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, trang trại không đảm bảo các giải pháp xử lý môi trường.

 

Bích Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn