Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) mới đây đã có khuyến cáo tới các khách hàng của mình cần nâng cao cảnh giác đối với các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao.
|
Agribank khuyến cáo khách hàng đến các điểm giao dịch hợp pháp để thực hiện mọi thao tác liên quan đến hoạt động ngân hàng |
Số liệu thống kê tính đến tháng 2/2022 cho thấy, có 72,1 triệu người dùng Internet tại Việt Nam với thời gian online trung bình 6 tiếng 38 phút. Không gian mạng trở thành "địa điểm lý tưởng" để các đối tượng thực hiện các phi vụ lừa đảo công nghệ cao quy mô và phức tạp.
Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng đa dạng như một "ma trận" đánh vào tâm lý lo sợ, lợi ích tài chính hoặc sự nhẹ dạ cả tin của khách hàng.
Mới nhất, Công an quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an tạm giữ 86 người giả nhân viên tín dụng của các ngân hàng gợi ý khách hàng rút tiền từ thẻ tín dụng để chiếm đoạt. Các đối tượng giả danh là nhân viên của đơn vị phát hành thẻ tín dụng, gọi điện thoại tư vấn các chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt qua phần mềm; sau khi nạn nhân đồng ý thì các đối tượng yêu cầu chụp hình 2 mặt thẻ tín dụng và cung cấp mã OTP; tiếp theo thực hiện giao dịch thông qua các gian hàng trên 1 website để chuyển đổi tiền từ thẻ của khách hàng sang tài khoản ví điện tử của các đối tượng để chiếm đoạt.
Bên cạnh đó, cũng có không ít những phương thức lừa đảo cũ, dù đã được cảnh báo, nhưng vẫn có nhiều khách hàng “sập bẫy”. Bởi sự bùng nổ của công nghệ, thủ đoạn lừa đảo không ngừng được "nâng cấp" biến hóa tinh vi hơn để vượt qua vòng "tâm lý” thực hiện trót lọt phi vụ lừa đảo "rút ruột" ví tiền của khách hàng.
Nguyên nhân thông tin cá nhân của người dùng bị lộ, lọt có thể xảy ra khi thực hiện khai báo, đăng nhập trên các website, ứng dụng không chính thống hoặc giao dịch tại một số đơn vị chấp nhận thẻ.
Cũng theo Agribank, hiện nay, mọi thông tin của khách hàng khi giao dịch tại Agribank đều được bảo mật. Ngân hàng không có liên quan dưới bất kỳ hình thức nào đến các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi tư vấn khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Nguyên nhân thông tin cá nhân của người dùng bị lộ, lọt có thể xảy ra khi thực hiện khai báo, đăng nhập trên các website, ứng dụng không chính thống hoặc giao dịch tại một số đơn vị chấp nhận thẻ.
Do đó, Agribank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, tìm đến các điểm giao dịch hợp pháp để thực hiện mọi thao tác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đấu tranh với tội phạm công nghệ cao nói chung và lừa đảo bằng công nghệ cao nói riêng cần có sự cảnh giác cao của tất cả mọi người.