Phát huy vai trò và trách nhiệm của các cấp Hội đối với công tác bảo vệ môi trường
15:00 - 30/07/2019
(MTNT) – Thời gian qua, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN luôn xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp Hội và phong trào nông dân.

Việc ký kết Nghị quyết liên tịch 02 mang lại nhiều kết quả thiết thực, giúp tăng cường sự phối hợp hành động giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường với T.Ư Hội NDVN

 
 
Thông qua Nghị quyết liên tịch 02 về việc tăng cường phối hợp hành động giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường với T.Ư Hội NDVN đã ký kết giữa hai cơ quan giúp tạo ra cơ chế phối hợp đồng bộ nhằm phát huy sức mạnh của Hội ND các cấp. Bên cạnh đó, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao giữa lãnh đạo hai cơ quan cũng đã giúp các hoạt động phối hợp giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả và có tính thiết thực.

 
Theo đó, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN đã tích cực chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên gắn nội dung hoạt động bảo vệ môi trường vào chương trình công tác hàng năm và phong trào nông dân thi đua; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, ký kết và tổ chức thực hiện chương trình phối hợp với Sở TN&MT của các tỉnh. 63/63 tỉnh, thành Hội ký kết chương trình phối hợp với Sở TN&MT cùng cấp. Trong đó, nhiều địa phương đã xây dựng những nội dung hoạt động cụ thể, phù hợp và đề ra những quy định rõ ràng trong vai trò, trách nhiệm của từng ngành.

 
Mặt khác, để có sự đồng bộ, thống nhất đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn hệ thống, T.Ư Hội NDVN đã ban hành Nghị quyết số 20 về nâng cao trách nhiệm của Hội ND tham gia bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó, các cấp Hội trong cả nước phát động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều hoạt động cụ thể; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và nhận thức chung của cả cộng đồng về việc sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 
Các cấp Hội luôn nhận thức rõ về vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, nông dân; xem đây chính là một giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, Hội đã tập trung đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động đối với cán bộ, hội viên, nông dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hoạt động của các cấp Hội và hội viên, nông dân tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường. 

 
Bên cạnh việc tập trung xây dựng và vận động bà con nông dân thực hiện nghiêm túc các qui ước, hương ước của cộng đồng về bảo vệ môi trường nông thôn; các cấp Hội còn thường xuyên biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến và những mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả. Đồng thời, quan tâm đến việc trang bị những kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ vào bảo vệ môi trường; kịp thời lắng nghe những phản ánh, bức xúc của hội viên, nông dân về vấn đề ô nhiễm môi trường, việc sử dụng đất đai, tài nguyên nước tại các địa bàn nông thôn.

 
Tận dụng những lợi thế sẵn có, T.Ư Hội tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền thường xuyên trên các kênh thông tin của Hội như: Báo Nông thôn ngày nay; tạp chí Nông thôn mới; Cổng Thông tin điện tử Hội NDVN. Với hàng ngàn bài viết, tin, ảnh... các vấn đề phát sinh điểm nóng về môi trường hay những gương điển hình trong hoạt động bảo vệ môi trường của hội viên, nông dân đã nhanh chóng được cập nhật và phổ biến tới từng cơ sở Hội.

 
T.Ư Hội cũng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tạp chí TN&MT, Tạp chí Kinh tế môi trường... xây dựng nhiều loạt phóng sự, bản tin, các chuyên trang, chuyên mục và bài viết tuyên truyền, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nông thôn ở các địa phương. Nhờ đó, giúp Hội tạo thêm kênh thông tin đa dạng, chính thống nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân trong cả nước.

 
Với phương châm “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, làm phải có chất lượng và hiệu quả” về bảo vệ tài nguyên, môi trường, những năm qua, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức hơn 25.000 lớp tập huấn về kiến thức bảo vệ môi trường cho trên 2,2 triệu lượt hội viên, nông dân. Qua đó, đã hình thành và nâng cao được ý thức trách nhiệm, tự giác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nông thôn, đồng thời khuyến khích việc sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong cán bộ, hội viên, nông dân.

 
Ngoài ra, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với ngành chức năng liên quan tổ chức biên tập, in ấn và cho phát hành hàng vạn cuốn tài liệu, tờ gấp, tờ rơi... để cung cấp cho các cơ sở Hội dùng làm tài liệu nghiên cứu và sinh hoạt. Riêng đối với T.Ư Hội, đã in ấn và phát hành trên 40.000 cuốn sách như: “Hỏi đáp về môi trường”, “Cẩm nang về môi trường”, “Giới thiệu những mô hình hay trong bảo vệ môi trường”; cùng hàng chục vạn tờ gấp hướng dẫn hội viên, nông dân cụ thể về một số nội dung cần thiết trong cuộc sống như: “Hướng dẫn sử dụng nhà tiêu”; “Sử dụng nước sạch”; “Hướng dẫn thu gom, xử lý rác”; “Hướng dẫn sử dụng an toàn thuốc bảo vệ thực vật”...
 

Để làm phong phú thêm hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội còn lồng ghép lĩnh vực bảo vệ môi trường vào nhiều nội dung trong hội thi “Nhà Nông đua tài”. Cùng với đó, các tỉnh, thành Hội đã tổ chức 205 cuộc thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật bảo vệ môi trường và đất đai”, ”Nông dân với biến đổi khí hậu” theo hình thức sân khấu hoá.


T.Ư Hội phối hợp với tỉnh ủy, HĐND, UBND và chỉ đạo Hội ND các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc tổ chức Lễ mít tinh cấp quốc gia để hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới; phát động cán bộ, hội viên, nông dân cả nước hưởng ứng bằng việc ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải và chất thải ở nông thôn; trồng và chăm sóc cây xanh.

 
Lan tỏa nội dung này, các tỉnh thành Hội cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hơn 400 cuộc mít tinh thu hút hàng vạn lượt cán bộ, hội viên, nông dân phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, trồng chăm sóc cây xanh trên địa bàn đảm bảo xanh- sạch- đẹp. Đồng thời, các cấp Hội còn thường xuyên phát động và tuyên truyền về các chủ đề “Chương trình ngày thứ bảy nghĩ xanh, mua sạch”, “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”, “Nói không với túi nilon”...; vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng “gia đình văn hóa”, “thôn, ấp, bản, làng văn hóa, xã văn hóa”.

 
Đáng chú ý, thông qua chương trình phối hợp, các cấp Hội đã phát động, xây dựng nhiều mô hình về bảo vệ môi trường nông thôn phong phú, đa dạng và hiệu quả. Điển hình như: Xây dựng 420 mô hình có chi Hội Nông dân “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng” với những tiêu chí rất cụ thể, thiết thực; các mô hình điểm thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải hữu cơ thành phân bón tại nguồn…

 
Hay mô hình xử lý chất thải bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế trang trại của nông dân ở khu vực nông thôn của Hội ND 19 tỉnh, thành; bảo vệ môi trường làng nghề thủ công truyền thống gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng NTM tại các tỉnh: Ninh Bình, Nghệ An, Bạc Liêu; mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng đồng ở 56/63 tỉnh, thành Hội; tích cực thực hiện, mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên và thành phố Hà Nội…

 
Thực hiện chính sách pháp luật theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các tổ chức chính trị- xã hội, Hội đã tích cực phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT tham gia đoàn giám sát, phản biện thực hiện chính sách phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cấp Hội luôn phát huy vai trò và trách nhiệm trong giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường nhằm bảo vệ quyền lợi cho nông dân, tham gia xử lý các điểm nóng về môi trường trên địa bàn nông thôn; đồng thời, nắm bắt và phản ánh với cấp ủy, chính quyền về những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng của nông dân về tình trạng ô nhiễm môi trường.
 
 
T.Ư Hội chỉ đạo các cấp Hội chủ động phối hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý tổ chức nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn để cùng bàn bạc nhằm tìm ra các giải pháp, phương thức, kỹ thuật, kinh nghiệm trong việc ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu cho hội viên, nông dân. Điển hình như: Hội nghị “Bàn giải pháp nâng cao năng lực của nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn”; diễn đàn nông nghiệp “Nông dân Tiền Giang thích ứng với biến đổi khí hậu và tham gia tái cấu trúc ngành nông nghiệp”...

 
Hay như các chương trình truyền thông cộng đồng “Nông dân Việt Nam với biến đổi khí hậu”, “Nông nghiệp xanh – Nông sản sạch”; các mô hình sản xuất áp dụng khoa học kỹ thuật và biện pháp thâm canh lúa cải tiến “1 phải 5 giảm”, “3 giảm 3 tăng”; luân canh lúa và thủy sản; lúa và hoa màu… cũng đã giúp bà con nông dân không chỉ chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn thay đổi cả về tư duy canh tác, khai thác môi trường một cách bền vững.

 
Có thể thấy, thông qua việc phối hợp và triển khai hiệu quả Nghị quyết liên tịch đã ký kết giữa T.Ư Hội NDVN với Bộ Tài nguyên & Môi trường, công tác bảo vệ môi trường của các cấp Hội thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của ngành TN&MT các cấp đã góp phần giúp các cấp Hội tổ chức triển khai nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Qua đó, góp phần tích cực giải quyết một số vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường và quản lý tốt tài nguyên, giúp củng cố thêm lòng tin của hội viên, nông dân đối với Đảng, với Nhà nước và tổ chức Hội.


 
Quang Hanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn