Sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi giảm ô nhiễm môi trường
10:55 - 26/06/2019
(MTNT)- Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh, nâng cao hiệu quả chăn nuôi, thời gian qua, bà con nông dân ở các tỉnh, thành đã sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả cao.
Nguyên liệu làm đệm lót có thể là mùn cưa, trấu nghiến,...


Nguyên liệu làm đệm lót có thể là mùn cưa (của các loại gỗ cứng), trấu nghiến, vỏ hạt bông, lạc, thân cây bông nghiền, lõi ngô, thân cây ngô nghiền…Trong đệm lót sinh học có chứa các vi sinh vật có lợi hoạt động sinh nhiệt tiêu diệt vi khuẩn có hại, đồng thời giữ ấm cho đàn vật nuôi. Sau 9 tháng đến 1 năm sử dụng, đệm lót được đưa ra và làm phân bón cho cây trồng rất tốt nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao.
 
 
Ông Nguyễn Thế Lương - phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có hơn 14 năm chăn nuôi heo thịt và heo sinh sản. Dù đã xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải, nhưng vẫn không tránh được mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường. Qua học hỏi trên mạng Internet và hướng dẫn kỹ thuật của Trạm Khuyến nông thành phố, ông tiến hành cải tạo chuồng trại. Trên nền chuồng cũ, ông trang bị lớp đệm lót dày 60 cm gồm hỗn hợp trấu, mùn cưa trộn với men vi sinh. Sau khi trộn hỗn hợp, ủ từ 3 - 5 ngày ông bắt đầu nuôi 40 con heo thịt.
 
 
Với chuồng nuôi 60 m2 ông tốn gần 4 triệu đồng mua chi phí nguyên liệu. Chuồng trại sau khi sử dụng đệm lót sinh học không còn mùi hôi. Nhờ vậy, trọng lượng đàn heo tăng bình quân cao hơn 1-3 kg/tháng so với chuồng không sử dụng đệm lót. Qua một đợt chăn nuôi, ông tái sử dụng 50% đệm lót, lớp đệm thải ra được ông bán cho các nhà vườn làm phân hữu cơ.
 
 
Hiện, thành phố có tổng đàn heo gần 150.000 con, trong đó khoảng 40% tổng đàn đã áp dụng đệm lót sinh học. Với hình thức này, hệ thống chuồng trại chỉ cần xây dựng cao ráo, thoáng mát tạo độ thông thoáng, chi phí đầu tư không cao vì nguyên liệu làm đệm lót dễ tìm. Mô hình tiết kiệm tới 60% sức lao động trong việc vệ sinh chuồng trại, 80% chi phí điện, nước và giảm 10% chi phí thức ăn. Từ những hiệu quả rõ rệt, hiện nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi truyền thống sang đệm lót sinh học.
 
 
Chăn nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học trên nền đệm lót sinh học đã đạt được “tiêu chuẩn 4 không”: Không mùi hôi, không khí độc, không cần dọn thải và không dọn vệ sinh. Bên cạnh đó, việc úm vịt con trên đệm lót sinh học giúp vịt con khi lớn lông đều, ít bị bệnh và tăng trưởng tốt, giúp giảm tỷ lệ vịt mắc các bệnh về đường tiêu hóa, từ đó nâng cao tỷ lệ nuôi sống.
 
 
Ông Phan Văn Lơ (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) là một trong những hộ tiên phong trong việc thực hiện mô hình trên đàn gà với quy mô 7.000-8.000 con/năm. Nhờ sử dụng đệm lót sinh học đàn gà luôn khoẻ mạnh, chuồng không có mùi hôi, không có khí độc, không cần dọn chất thải và không cần vệ sinh trong quá trình nuôi.
 
 
Hiện, toàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 120 hộ chăn nuôi gia súc gia cầm áp dụng đệm lót sinh học với tổng diện tích 6.700m2. Cách nuôi này cho thu nhập cao hơn 50% so với cách nuôi truyền thống, chi phí thấp, tiết kiệm được từ 60-70% lượng nước, 60% chi phí lao động, giảm 10% chi phí thức ăn, thuốc thú y.
 
 
Với những tiến bộ của công nghệ sinh học, đệm lót sinh học là một giải pháp hữu hiệu trong việc hạn chế mùi hôi chuồng trại, giảm công sức lao động và tiết kiệm năng lượng. Để nhân rộng mô hình, các địa phương cần tăng cường tập huấn, tuyên truyền để bà con học tập nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.


Nguồn:
http://nhachannuoi.vn/mo-hinh-chuan-nuoi-heo-su-dung-dem-lot-sinh-hoc/
http://baodaklak.vn/channel/3483/201807/hieu-qua-tu-su-dung-dem-lot-sinh-hoc-trong-chan-nuoi-heo-5589942/
http://danviet.vn/nha-nong/chan-nuoi-dung-dem-lot-sinh-hoc-khong-mui-hoi-thu-nhap-tang-50-892076.html
https://dantocmiennui.vn/kinh-nghiem-lam-an/tang-loi-nhuan-nho-su-dung-dem-lot-sinh-hoc/204906.html
https://baogialai.com.vn/channel/8208/201809/thu-nhap-on-dinh-nho-nuoi-ga-tren-dem-lot-sinh-hoc-5598575/
http://sokhcn.vinhphuc.gov.vn/noidung/tintuc/Lists/KhoaHocCongNghe/View_Detail.aspx?ItemID=3012
https://www.2lua.vn/article/nuoi-vit-sieu-thit-tren-dem-lot-sinh-hoc-5b989036425cc5dc1c2f8d9c.html
http://cucchannuoi.gov.vn/het-thoi-nghe-bai-ca-o-nhiem-moi-truong/

Tiến Dũng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn