Hội ND Bình Định: Nhiều mô hình hội viên, nông dân bảo vệ môi trường hiệu quả
14:36 - 19/10/2021
(MTNT) – Thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Thông qua những phong trào, mô hình cụ thể về bảo vệ môi trường do các cấp Hội phát động, triển khai đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo hội viên, nông dân và đem lại những kết quả thiết thực.

Nhiều địa phương đã trở thành gương điển hình trong việc triển khai tốt công tác bảo vệ môi trường, giúp diện mạo của nông thôn ngày càng phong quang, sạch đẹp


 
Hội ND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp Hội ở cơ sở tích cực, chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể như: Khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường để ít tiêu hao nhiên liệu; hạn chế dần việc sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính... Đồng thời, đẩy mạnh việc vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp ở khu dân cư.

 
Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được các cấp Hội trong tỉnh xác định có vai trò hết sức quan trọng. Hàng năm, Hội ND tỉnh tích cực phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn triển khai thường xuyên các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm hưởng ứng các chiến dịch truyền thông như: Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường; Ngày môi trường thế giới 5/6 và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn… Thông qua đó, đã tổ chức phát động với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.

 
Hội ND tỉnh còn thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức các buổi tập huấn kĩ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội ND cấp huyện và cơ sở. Nội dung tập trung chủ yếu về: Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường; chính sách pháp luật, công tác quản lý của Nhà nước về bảo vệ môi trường; kỹ năng và phương pháp truyền thông vận động hội viên, nông dân nói riêng và nhân dân nói chung tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch nhằm thay đổi hành vi về vệ sinh môi trường…

 
Hàng năm, các cấp Hội tổ chức cho các chi, tổ Hội triển khai thi đua tới từng gia đình hội viên, nông dân; vận động các hộ tham gia ký cam kết việc thực hiện 6 nội dung về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, phát động mỗi cơ sở Hội có một việc làm cụ thể để tham gia bảo vệ môi trường như: Thu gom rác thải trong thôn, xóm và khu dân cư; thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV; trồng mới, bảo vệ và chăm sóc hàng cây; xây dựng tuyến đường không có rác thải; tham gia kẻ vẽ và treo hàng nghìn khẩu hiệu, pa-nô, áp phích tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Các hoạt động này đều luôn thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng và tham gia.

 
Ngoài ra, nhiều Hội ND cấp cơ sở đã chủ động hướng dẫn và xây dựng mô hình Tổ nông dân tự quản "Đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp"; phát động triển khai phong trào xây dựng mô hình “Sạch từ nhà ra ngõ", "Sạch đồng tốt ruộng đẹp quê hương". Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan tuyên truyền để kịp thời đưa tin phản ánh những hoạt động của Hội ND trong các chiến dịch truyền thông cũng như tổ chức sơ, tổng kết để biểu dương kịp thời các gương điển hình về bảo vệ môi trường và phát động tiếp tục nhân ra diện rộng những mô hình hay. 

 

Hội ND tỉnh cũng đã phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh xây dựng 162 bể thu gom tại 10 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Năm 2017, Hội ND tỉnh phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường xây dựng 01 mô hình quản lý thu gom và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật đồng ruộng theo quy cách mới tại xã Mỹ Tài- huyện Phù Mỹ; xây dựng 04 mô hình xử lý mùi hôi bằng chế phẩm vi sinh AT-YTB cho các hộ chăn nuôi tại địa bàn một số huyện gồm: Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh.

Đáng chú ý, các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác phối hợp với ngành chức năng, hướng dẫn và xây dựng 179 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn. Đồng thời, xây dựng hơn 3.000 mô hình bể thu gom vỏ chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật nguy hại được đặt trên các đồng ruộng tại những xã đăng ký xây dựng nông thôn mới.
 
 
Ngoài ra, Hội ND tỉnh cũng phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn ngừa và diệt trừ sinh vật ngoại lai xâm hại cho 770 cán bộ, hội viên, nông dân của các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức sơ kết việc thực hiện Đề án “Hội nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015- 2020”; xây dựng chi Hội “xanh - sạch - đẹp” tại các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thị xã An Nhơn...

 
Nhiều Hội ND cấp cơ sở đã tích cực triển khai một số mô hình hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực và hiện vẫn đang tiếp tục được nhân rộng. Qua đó, góp phần cùng các địa phương hoàn thành được các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, giúp diện mạo ở địa bàn nông thôn ngày càng trở nên sáng- xanh- sạch- đẹp.

 
Tiêu biểu như Hội ND huyện An Lão, thời gian qua đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, mô hình xây dựng nông thôn mới mang lại kết quả đáng ghi nhận, tạo được sự lan tỏa tích cực trong đông đảo hội viên, nông dân.

 
Theo đó, mô hình “tuyến đường hoa nông dân kiểu mẫu” chính là một điển hình của địa phương. Mô hình này không những đã góp phần tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn về công tác bảo vệ môi trường ở nông thôn. Để thực hiện mô hình, hội viên, nông dân đã tích cực dọn cỏ, xới đất trồng hoa ngay trên phần đất nhà mình. Các loại hoa được các hộ dân tập trung trồng chủ yếu gồm: Mười giờ, chiều tím, móng tay, cánh bướm... Đây đều là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, lại ít tốn công chăm sóc và quan trọng là dễ thích ứng với thời tiết, phù hợp với cảnh quan ven đường. 

 
Đến nay, diện mạo của địa bàn xã nông thôn mới An Hòa đã có nhiều đổi thay đáng kể. Tại các tuyến đường giao thông trục chính của xã đều được đầu tư xây dựng kiên cố, đảm bảo cho người dân đi lại rộng rãi, sạch sẽ. Bên cạnh đó, bức tranh làng quê cũng trở nên rực rỡ, đầy sức sống hơn nhờ được tô điểm hai bên đường bằng những bông hoa rực rỡ, đủ sắc màu.

 
Sau hơn 2 năm phát động, mô hình “tuyến đường hoa nông dân kiểu mẫu” đã được đông đảo hội viên, nông dân trên địa bàn xã An Hòa tích cực hưởng ứng, thậm chí đã trở thành thói quen hàng ngày. Bà con nông dân đều có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh, tiến hành thu dọn cỏ rác và chăm sóc những cây hoa ngày càng nở đẹp hơn. Hiện, mô hình này cũng đã được các cấp Hội triển khai nhân rộng tại tất cả các thôn trong xã. 

 
Tại địa bàn xã An Tân cũng bắt đầu triển khai thí điểm mô hình tuyến đường hoa từ cuối năm 2019. Sau khi phát động, được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng và thực tế cho thấy mang lại hiệu quả cao nên Hội ND xã đã tiếp tục triển khai nhân rộng ra tất cả các thôn.

 
Hiện, cả 6/6 thôn đều đã xây dựng và phát triển được mô hình “tuyến đường hoa nông dân kiểu mẫu”. Để mô hình trở thành nếp nghĩ và cách làm thường xuyên của hội viên, nông dân, các cấp Hội cơ sở còn khuyến khích bà con trồng nhiều loại hoa khác nhau nhằm tạo ra những màu sắc đa dạng, vui mắt cho các tuyến đường hoa.

 
Đáng chú ý, năm 2021, hội viên, nông dân trong toàn huyện đã xây dựng mới 12 tuyến đường hoa nông dân với tổng chiều dài gần 15 km2, nâng tổng tuyến đường hoa trong huyện lên gần 64 km2 với 83 tuyến đường. Sự hình thành những tuyến đường hoa thế này đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức giữ gìn và làm đẹp cảnh quan xung quanh môi trường sống. Tại những nơi đã được trồng hoa đều không còn tình trạng rác thải bị vứt bỏ bừa bãi như trước, bà con nông dân ai cũng có ý thức giữ vệ sinh chung.

 
Thời gian qua, Hội ND huyện Vĩnh Thạnh luôn tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội ở cơ sở tiến hành việc khảo sát thực trạng môi trường nông thôn tại các địa bàn; nắm bắt tình hình quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, rác thải trong sinh hoạt và trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Từ đó, huyện đề ra phương hướng, tập trung chỉ đạo các hoạt động sát với thực tiễn và triển khai đến từng cơ sở Hội.

 
Theo đó, Hội ND huyện đã triển khai xây dựng mô hình điểm bể thu gom chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng tại các xã: Vĩnh Thịnh, Vĩnh Quang và thị trấn Vĩnh Thạnh; triển khai mô hình đoạn đường tự quản tại xã Vĩnh Sơn và Vĩnh Hòa. Ngoài ra, có 9/9 xã, thị trấn đăng ký xây dựng mô hình hố rác gia đình, mô hình vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại địa bàn các xã Vĩnh Kim, Vĩnh Hảo… Hội còn phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân tham gia các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường bền vững (chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học; trồng rau sạch...).

 
Đáng chú ý, huyện lựa chọn xây dựng và triển khai mô hình điểm hố rác gia đình tại chi Hội thôn Thạnh Quang, xã Vĩnh Hiệp cho thấy đạt hiệu quả rõ rệt trong việc bảo vệ môi trường sống. Đã có15 mô hình được nhân rộng tại nhiều xã trong huyện.

 
Đạt được những kết quả như trên trước hết là nhờ sự nỗ lực, hăng hái cùng vào cuộc của cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phong phú, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch cũng như bảo vệ chính mạng sống của mỗi người.

 
Có thể thấy, từ các phong trào thiết thực nói trên đã tạo được hiệu ứng tốt, thu hút ngày càng nhiều hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng; nâng cao nhận thức và có ý thức tự giác giữ gìn và bảo vệ môi trường nông thôn. Càng ngày, đường làng, ngõ xóm cũng trở nên phong quang, sạch sẽ, hầu hết các địa phương trong tỉnh hiện đã không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi như trước đây.

 
Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, Hội sẽ tiếp tục quan tâm và nhân rộng các mô hình hiệu quả; tăng cường phối hợp với ngành chức năng triển khai các giải pháp cụ thể nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp hội viên, nông dân yên tâm sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Bình Trọng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn