Lan tỏa các mô hình hội viên, nông dân nói không với chất thải nhựa
16:02 - 27/06/2022
(MTNT) – Từ nhiều năm qua, các sản phẩm từ nhựa vẫn được biết tới là một trong những nguyên liệu đã và đang được sử dụng khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Mặc dù sự ra đời của các sản phẩm từ nhựa và nilon mang lại những tiện ích nhất định trong sinh hoạt hàng ngày, song nó cũng đang là tác nhân chủ yếu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người, tới môi trường sống và cả các sinh vật biển.

Tại nhiều địa phương đã và đang ngày càng xuất hiện nhiều những mô hình tuyến đường hoa xanh- sạch- đẹp, tạo cảnh quan về những vùng quê đáng sống

 
Nhờ nhận thức rõ về những tác hại lâu dài của các loại chất thải, chất thải nhựa đã qua sử dụng đối với môi trường sống, Hội ND các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức; đồng thời, vận động hội viên, nông dân hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã sử dụng chai, cốc thuỷ tinh thay thế cho chai nước nhựa dùng một lần tại các cuộc họp, các hội nghị, tập huấn.
 

Đáng chú ý, Hội ND tại nhiều tỉnh, thành phố đã phối hợp cùng ngành chức năng trên địa bàn hướng dẫn và triển khai xây dựng những mô hình thiết thực, cụ thể. Qua đó, giúp giảm thiểu chất thải nhựa hiệu quả, tạo được sức lan toả trong cộng đồng, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

 
Tại Quảng Ninh, để công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội tập trung quan tâm, đẩy mạnh nhiệm vụ này.

 
Hàng năm, Hội ND tỉnh còn thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức các buổi tập huấn kĩ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội ND cấp huyện và cơ sở. Đồng thời, các cấp Hội tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức bảo vệ môi trường cho hội viên, nông dân về: Kỹ thuật thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật; vận động, hướng dẫn sản xuất theo quy trình trồng trọt, chăn nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn VietGAP...

 
Kết quả, các cấp Hội đã xây dựng và duy trì được gần 100 mô hình bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu sản xuất; 215 hầm biogas. Các cấp Hội cũng tập trung chỉ đạo việc xây dựng các mô hình xử lý rác thải, mô hình ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi; xây dựng 638 chi Hội thực hiện tiêu chí “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”...

 
Đáng chú ý, Hội ND huyện Hải Hà đã triển khai phát động xây dựng mô hình “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng” từ năm 2014 và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên, nông dân cũng như nhân dân trên địa bàn. Hiện, đã có 59 chi Hội ND trong huyện triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này.

 
Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, các chi Hội ND thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các quy trình giữ gìn vệ sinh môi trường sống như: Sử dụng bể biogas thân thiện với môi trường; phân loại rác thải tại nguồn theo quy định; tích cực tham gia “Ngày chủ nhật xanh” và tiến hành làm vệ sinh đồng ruộng đảm bảo các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 
Đến nay, hầu hết tại các cấp Hội trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, phong trào hội viên, nông dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực. Tại nhiều cánh đồng sản xuất đang được bà con nông dân hưởng ứng việc xây dựng mô hình thu gom rác thải sinh hoạt gắn với việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng.


Một số địa phương đã triển khai tốt hoạt động này như: Huyện Quảng Yên, huyện Đầm Hà, thị xã Đông Triều, thành phố Hạ Long... Các cơ sở Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân xây dựng bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thực hiện mô hình cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Qua đó, từng bước giúp hội viên, nông dân khắc phục thói quen xả thải các phế phẩm nông nghiệp, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện, bừa bãi khắp nơi như trước đây.

 
Để góp phần đảm bảo sức khỏe cộng đồng cũng như giữ sạch môi trường sinh thái, thời gian qua, Ban thường vụ Hội ND thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động, phong trào cụ thể. Thông qua đó, để nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân cùng có ý thức trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống.

 
Hàng năm, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong toàn hệ thống Hội và hội viên, nông dân trên địa bàn tích cực thực hiện các hoạt động "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Trước hết, bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi ni-lon khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

 
Đã có nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay được triển khai tại các cấp cơ sở mang lại hiệu quả rõ nét, đang có sức lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Tiêu biểu như: Phong trào phát động Ngày chủ nhật xanh, vận động cán bộ, hội viên, nông dân cuối tuần tham gia dọn dẹp vệ sinh ngõ xóm, phát quang cây xanh, bụi rậm để tránh che khuất tầm nhìn tại các tuyến đường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 
Bên cạnh đó, các cấp Hội phát động các đơn vị tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường liên thôn, liên xã gắn với tuyến đường nông dân tự quản. Đặc biệt, hàng năm Ban thường vụ Hội ND thành phố chỉ đạo mỗi xã thành lập một mô hình "Nông dân tham gia bảo vệ môi trường", “Tổ thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng"…

 

Rác thải rắn, rác thải nhựa sau khi thu gom, tập kết sẽ được mang đi xử lí đúng qui định, đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn

 
Tính đến nay, các cấp Hội đã duy trì và thành lập được tổng số 1.127 mô hình bảo vệ môi trường, gồm nhiều hình thức như: Mô hình bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, rác thải nhựa; Tổ thu gom rác thải sinh hoạt, nhóm Câu lạc bộ tình nguyện Chủ nhật xanh; tuyến đường cây xanh kiểu mẫu do nông dân quản lý....

 
Cụ thể, hội viên, nông dân tại các địa phương đang tham gia làm thành viên của 1.033 tổ đội thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn nông thôn. Các cấp Hội hình thành trên 529 tuyến đường cây xanh, tuyến đường hoa do "Nông dân trồng và tham gia quản lý".

 
Năm 2022, Hội ND thành phố vừa phát động phong trào hội viên, nông dân tham gia bảo vệ môi trường. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân xây bể chứa và thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng” tại địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

 
Theo đó, Hội ND thành phố hỗ trợ xây dựng, lắp đặt 10 bể thu gom vỏ bao vì thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng sản xuất tập trung ở thôn Chùa dưới- xã Vinh Quang; đồng thời, tổ chức hướng dẫn bà con nông dân cách thu gom vỏ bao vì thuốc bảo vệ thực vật về đúng nơi quy định. Mô hình nhằm góp phần nâng cao ý thức cho hội viên, nông dân, dần thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay cho túi ni-lon, rác thải nhựa độc hại.

 
Có thể thấy, từ các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường do Hội ND các tỉnh, thành phố triển khai đã và đang được các cấp chính quyền đánh giá có tính khả thi và ứng dụng cao. Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân và dần chuyển thành hành động thiết thực trong các hoạt động bảo vệ môi trường; góp phần xây dựng môi trường ở địa bàn nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Thu Diệp
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn