Biến váng đậu phụ bỏ đi thành rượu đắt tiền
11:27 - 13/05/2022
Các nhà khoa học Singapore đã ủ váng đậu nành trong quá trình sản xuất đậu phụ bị bỏ đi thành rượu đắt tiền. Hiện một chai 500 ml được bán với giá 26 euro.

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để sản xuất đậu phụ là làm đông sữa đậu nành mới đun sôi, để nguội và ép chúng thành từng khăn. Tuy nhiên trong quá trình ép để loại bỏ nước, váng đậu phụ sinh ra từ đây thường bị bỏ đi và khởi nghiệp SinFooTech ở Singapore đã biến nó thành rượu đắt tiền.

Dân gian vẫn thường nói rằng “thùng rác của người này lại là kho báu của người khác”, và SinFooTech có thể là ví dụ hoàn hảo về kinh tế tuần hoàn.

Và loại rượu độc nhất vô nhị từ khởi nghiệp SinFooTech vừa chính thức được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới. Thức uống có nồng độ cồn chưa tới 7% này được các chuyên gia cho là có hương vị giống như rượu sake Nhật Bản thoảng mùi trái cây và thảo mộc.

Ngoài việc tạo ra loại thực phẩm lành mạnh và sạch hơn, công ty khởi nghiệp SinFooTech còn đặt mục tiêu giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm.

Biến chất thải thành đồ uống giá trị

Vào năm 2016, Chua Jian Yong bắt đầu thực hiện nghiên cứu về váng sữa đậu nành, như một phần của chương trình nghiên cứu tiến sĩ tại khoa Công nghệ Thực phẩm của Đại học Quốc gia Singapore.

Trong quá trình loại bỏ váng đậu phụ chưa qua xử lý, chàng nghiên cứu sinh trẻ tuổi này nhận ra nó sẽ gây ô nhiễm môi trường vì protein và đường hòa tan trong váng sữa có thể góp phần làm suy giảm ôxy trong hệ thống thoát nước.

Do váng sữa đậu nành chứa hàm lượng canxi cao cùng với các chất dinh dưỡng từ đậu nành, anh Yong nghĩ rằng đó là một sự lãng phí và bắt đầu nghiên cứu cách chất lỏng có thể được "quay vòng sinh lợi".

 
Hiện một chai rượu Sachi 500 ml được bán với giá 26 euro, tương đương 672.000 đồng. Ảnh: vulcanpost

Hiện một chai rượu Sachi 500 ml được bán với giá 26 euro, tương đương 672.000 đồng. Ảnh: vulcanpost

Dưới sự cố vấn của phó giáo sư Liu Shao Quan, cả hai thày trò đều quan tâm đến việc sản xuất thực phẩm bền vững, đã tiến hành các thí nghiệm lên men whey đậu nành để xác định xem nó có thể được tái chế hay không.

Đầu tiên anh làm ra sữa đậu nành tươi từ đậu nành, sau đó sử dụng sữa đậu nành để làm đậu phụ. Trong quá trình làm đậu phụ, anh đã thu thập hết váng sữa rồi bổ sung thêm đường, axit và men vào whey đậu phụ, và hỗn hợp này sau đó được lên men để tạo ra loại đồ uống có cồn.

Thày trò Jian Yong đã thiết kế một kỹ thuật lên men mới, sử dụng hoàn toàn váng đậu phụ mà không làm phát sinh bất kỳ loại chất thải nào. Toàn bộ quá trình sản xuất loại đồ uống có cồn này mất khoảng ba tuần lễ.

Kết quả là sau ba tháng nghiên cứu và thử nghiệm, họ đã hoàn thiện một kỹ thuật biến đổi sinh học của váng sữa đậu nành thành một loại rượu chưa từng có ở đâu trên thế giới. Họ đặt tên cho thức uống này là Sachi.

Một người bạn học cũ từ thời đại học, Jonathan Ng đã nếm thử rượu Sachi và “vô cùng ngạc nhiên vì hương vị tuyệt vời”.

Vài tháng sau, Jian Yong và Jonathan đã cùng sáng lập ra SinFooTech vào năm 2018, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore và tập trung vào việc tái chế các sản phẩm phụ từ chất thải trong ngành sản xuất thực phẩm và nhận được hàng trăm ngàn đô la để hiện thực hóa các ý tưởng. Jonathan đảm nhiệm chức giám đốc điều hành của công ty và phụ trách chiến lược kinh doanh cũng như hoạt động hàng ngày của công ty.

Khi được hỏi bước ngoặt nào khiến anh quyết định trở thành một doanh nhân? Jonathan nói: “Đó là vào học kỳ đầu tiên ở trường đại học, tôi bị điểm kém cho môn học yêu thích của mình. Vị giáo sư đã không thích tôi khi tôi không đồng ý với nhiều điều đã được dạy trong sách vở. Sau đó tôi nhận ra rằng điều đó không quan trọng miễn là bạn làm tốt công việc của mình và bạn yêu thích nó. Điều tương tự cũng sẽ áp dụng trong bất kỳ môi trường nào".

Và sau đó, Jonathan quyết định “rẽ ngang” sang công việc kinh doanh đầu tiên của mình, để đến năm 2020 anh là một trong 30 người dưới 30 tuổi được nhận giải thưởng của Forbes châu Á, cùng với người bạn Jian Yong.

Đồ uống thay thế không chứa gluten tốt cho sức khỏe

Jonathan Ng, đồng sáng lập kiêm CEO của SinFooTech bên hình ảnh sản phẩm. Ảnh: SMU

Jonathan Ng, đồng sáng lập kiêm CEO của SinFooTech bên hình ảnh sản phẩm. Ảnh: SMU

Hiện SinFootech là công ty duy nhất sử dụng 100% whey đậu nành thu được để chuyển nó thành thực phẩm.

Các nghiên cứu trước đây về váng sữa đậu nành chủ yếu liên quan đến việc chiết xuất các nguyên liệu hữu ích và vẫn tạo ra một lượng lớn chất thải.

Hiện tại, công nghệ lên men của công ty đã được cấp bằng sáng chế và có thể sản xuất khoảng 30 lít rượu trong khoảng một hoặc hai tuần.

Vào tháng 3 năm nay, Sachi đã được tung ra thị trường. Jonathan cho biết: “Cái tên Sachi cũng có nghĩa là sự nở hoa của trí tuệ, biểu thị sự ra đời của một loại đồ uống mới thông qua công nghệ và chúng tôi hy vọng rằng có thể mang lại sự thay đổi tích cực cho người tiêu dùng”.

Theo Jonathan, Sachi là một loại rượu nhẹ như bia và dễ uống. Nó phù hợp cho những người bình thường, chưa quen khẩu vị với các sản phẩm đồ uống có cồn hiện có trên thị trường. Điều đặc biệt nhất là nó không chứa gluten và không có hoa bia, là một sự thay thế tốt cho bia hoặc những ai bị dị ứng với gluten hoặc hoa bia hay đang tìm cách kiêng tránh chúng hoàn toàn.

Rượu Sachi cũng rất giàu chất chống oxy hóa thường được gọi là isoflavone. Isoflavone đã được chứng minh trong các nghiên cứu để cải thiện sức khỏe của da và xương khớp, có thể tăng khả năng bảo vệ chống lại các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác như tim mạch hoặc loãng xương.

Anh Jonathan cho biết: “Trên thực tế, thông qua quá trình lên men, isoflavone được ‘mở khóa’ từ dạng liên kết thành dạng tự do để cơ thể chúng ta dễ dàng hấp thụ hơn”.

Chúng ta đều biết, váng sữa đậu nành không để được lâu và có thể hư hỏng trong vòng ba đến bốn giờ. Tuy nhiên SinFooTech đã cố gắng tìm ra cách để kéo dài thời hạn sử dụng của nó thông qua các phương pháp biến đổi sinh học, trước khi nó bị hư hỏng, lên khoảng bốn tháng.

Trong tương lai, công ty cũng có kế hoạch tiến hành nghiên cứu và phát triển thêm các biến thể của rượu Sachi (ví dụ: độ cồn 0%, phiên bản có hương vị trái cây...) Các bước này dự kiến sẽ giúp công ty thành lập thêm cơ sở sản xuất nghiên cứu, thử nghiệm và đổi mới sản phẩm. “Chúng tôi hy vọng sẽ phổ biến công nghệ tuần hoàn bền vững này đến nhiều quốc gia trên thế giới”, anh Jonathan nói thêm.


Kim Long
Nguồn: nongnghiep.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn