Anh nông dân sáng chế túi khống chế bụi cà phê, bảo vệ môi trường
17:11 - 05/05/2021
(MTNT)- Trong nhiều năm qua, trên vùng đất Cao nguyên màu mỡ, nhân dân đã trồng cây cà phê đem lại lợi nhuận kinh tế cao góp phần ổn định cuộc sống, nhiều hộ làm giàu, tuy nhiên trong quá trình thu hoạch, phơi và xay hạt cà phê ra thành phẩm đã xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường do bụi của vỏ cà phê bay ra xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 
Bụi vỏ cà phê được khống chế nhờ sản phẩm bảo vệ môi trường 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và giúp cho người dân khi đứng xay cà phê từ vỏ ra thành phẩm (nhân) tránh gây ô nhiễm môi trường, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp không bám bụi trên cây trồng nơi tập kết xay cà phê, góp phần làm cho không khí trong lành bảo vệ sức khỏe cho người dân, anh Nguyễn Chính Tâm xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã nghĩ ra “Túi khống chế bụi Cà phê” giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Năm 2014, sau nhiều lần thí điểm dùng bạc phơi cà phê đậy ống xả lại nhưng bụi vẫn rò rỉ và thoát ra ra môi trường nhiều, anh Tâm đã nghĩ ra túi khống chế bụi vỏ cà phê.


Bằng cách chọn vải bạc chất liệu nilon loại dẻo tốt, chuẩn bị dây xích sắt để viềng chân, dây dù và máy may, cắt tấm nilon ra, sau đó ghép các mảnh lại sao cho thành hình tròn chu vi đáy to hơn trên miệng để thoát bụi rất ít lên không trung anh  may thêm cánh để giữ khí, phần lớn bụi, xác bả vỏ cà phê được giữ lại ủ làm phân hữu cơ.


Qua khảo nghiệm từ năm 2014 đến nay, kể cả chui vào trong túi để tìm ra những khiếm khuyết để khắc phục sửa chữa cho hoàn thiện. Do đó  sản phẩm của anh được cải tiến từng năm, từng chi tiết để cho ra một sản phẩm phù hợp và đạt hiệu quả cao.


 Đến nay sản phẩm đã được nhân dân trong và ngoài huyện Bảo Lâm ưa chuộng. Sản phẩm tuy không có dáng vóc kỹ thuật cao tuy nhiên anh Tâm đã dày công nghiên cứu qua nhiều năm, đạt hiệu quả, được nhân rộng trong nhân dân.


Từ khi có sản phẩm trên vùng cà phê ở xã Lộc Thành nói riêng, huyện Bảo Lâm, Bảo Lộc (Lâm Đồng), Di Linh, Đức Trọng tỉnh Đắk Lắk... hưởng ứng mạnh mẽ và đặt hàng với số lượng lớn theo từng năm.


Sản phẩm đưa vào sử dụng góp phần làm cho môi trường xung quanh sạch đẹp, giảm được bệnh tật cho người dân do không bị hít phải bụi bẩn, đời sống nhân dân được cải thiện, góp phần tích cực trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 

Khánh Hồng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn