Những miền quê đẹp hơn nhờ mô hình đường hoa nông thôn mới
15:24 - 18/08/2022
(MTNT) – Những năm gần đây, tại nhiều địa phương trong cả nước, các cấp chính quyền cùng các hội đoàn thể đẩy mạnh việc vận động người dân nông thôn tích cực hưởng ứng, sôi nổi tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Có thể thấy, với sự chung tay của cả xã hội, ngày càng hình thành và xuất hiện nhiều tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp cũng như thay đổi nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

Cùng với sự chung tay của cả xã hội, tại nhiều địa phương đã hình thành và xuất hiện những tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp cũng như thay đổi nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường nông thôn

 
Tại tỉnh Khánh Hòa, những năm qua, các cấp Hội ND trên địa bàn trong quá trình đồng hành cùng với hội viên, nông dân chung sức triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả tích cực.

 
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội trong tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, cụ thể. Trong đó, mô hình “Con đường hoa” được Ban Thường vụ Hội ND xã Ninh Xuân- thị xã Ninh Hòa xây dựng, triển khai thực hiện đã và đang cho thấy mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận, tạo được sức lan tỏa ra nhiều địa phương khác trong tỉnh. Mô hình đã góp phần tạo diện mạo mới xanh- sạch- đẹp ở địa bàn nông thôn, bảo vệ cảnh quan sinh thái môi trường ngày càng phong quang, hình thành nên những vùng quê đáng sống.

 
Để triển khai thực hiện mô hình có hiệu quả, Ban Thường vụ Hội ND xã đã xây dựng kế hoạch, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia việc trồng và chăm sóc cây hoa trên các tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã. Hoạt động này còn được Hội ND xã gắn với việc thực hiện mô hình “đoạn đường Nông dân tự quản” nên hầu hết đã vận động, khuyến khích được đông đảo hội viên, nông dân cùng người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng.
 

Đến nay, những tuyến đường liên xã, liên thôn đều đã được bê tông hóa, trở nên sạch sẽ, khang trang. Cùng với đó, những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu cũng đang dần hình thành để thay thế cho cỏ dại hoặc những lề đường đất, chỗ đổ rác bừa bãi trước đây.
 

Sau hơn một năm triển khai mô hình “Con đường hoa”, Hội ND xã đã tổ chức thực hiện được thêm 03 tuyến đường hoa với đa dạng các loại hoa được trồng mới, dần hình thành những con đường hoa, bồn hoa khoe sắc trên khắp các tuyến đường nông thôn. Những giống hoa được các chi, tổ Hội trong xã lựa chọn trồng đều là loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với môi trường, thời tiết như: Hoa mười giờ, cúc, sam, chiều tím…

 
Sau thời gian phát động và triển khai thực hiện, từ những lợi ích đạt được, mô hình “Con đường hoa” đã được đông đảo hội viên, nông dân và người dân tích cực hưởng ứng. Hiện, phong trào trồng hoa ven đường đã thực sự lan tỏa đến từng thôn, tổ cũng như từng hộ dân trong xã. Bên cạnh đó, việc phát động, triển khai thực hiện mô hình “Con đường hoa” đã giúp hội viên, nông dân và người dân dần thay đổi được nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường, có ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường và làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm.

 
Thời gian qua, tại tỉnh Thanh Hóa, ngoài việc các cấp, các ngành vận động người dân tích cực chỉnh trang lại khuôn viên vườn tược trong các hộ gia đình, tham gia phát quang hành lang đường giao thông, ra quân làm vệ sinh các đường làng, ngõ xóm... thì còn đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng những mô hình cụ thể để bảo vệ môi trường nông thôn.

 
Tiêu biểu như huyện Ngọc Lặc đã tích cực thực hiện phong trào “Hàng rào xanh”, đường hoa nông thôn mới. Từ đó, góp phần tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, làm điểm nhấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 

Địa bàn thôn Hạ Mý, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc đến nay đã được cải thiện và thay đổi rất nhiều. Người dân trong thôn ai cũng phấn khởi bởi những hàng rào dâm bụt được bàn tay bà con chăm sóc, cắt tỉa thẳng tắp. Tất cả đã và đang tạo nên diện mạo của một vùng quê mới trù phú, sạch đẹp.

 
Ngay từ đầu năm 2018, chi Hội phụ nữ của thôn Hạ Mý đã xây dựng mô hình “Hàng rào xanh” nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thời điểm ban đầu triển khai, trong điều kiện còn có nhiều khó khăn về kinh phí, chi Hội đã vận động các gia đình trong làng tận dụng những vật liệu sẵn có tại địa phương để làm hàng rào xanh, vừa thân thiện với môi trường vừa giúp giảm chi phí.

 
Ban đầu, thôn lựa chọn 10 hộ dân triển khai làm thí điểm. Đây đều là những hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Sau khi các hộ làm điểm xong, người dân trong thôn thấy đẹp, ngăn nắp, sạch sẽ đã tích cực hưởng ứng làm theo.

 
Để khuyến khích người dân trồng hàng rào xanh, chính quyền xã Mỹ Tân đã quan tâm hỗ trợ cho các thôn về bầu ươm và thuốc kích thích rễ ươm cây giống. Đồng thời, vận động người dân trong xã tích cực tham gia trồng hàng rào để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào trồng hoa thay thế cho cỏ dại, các tổ chức đoàn thể trong xã đã huy động các hộ dân trồng hoa chiều tím dọc hai bên đường vào các thôn, làng.

 
Từ việc triển khai có kết quả của mô hình “Hàng rào xanh” ở thôn Hạ Mý, đến nay, các cấp, các ngành đã tiếp tục vận động và nhân rộng ra các thôn, làng trên khắp địa bàn xã. Kết quả, toàn xã đã trồng mới 4 km2 hàng rào xanh bằng cây dâm bụt và cây mắt ngọc, hàng rào xanh này thường xuyên được người dân chăm sóc, tiến hành cắt tỉa thành hàng lối thẳng tắp.

 
Đáng chú ý, nhằm phấn đấu xây dựng huyện Ngọc Lặc trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025 và hướng tới phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, huyện ủy Ngọc Lặc đã ban hành kế hoạch phát động phong trào “Hàng rào xanh”, giai đoạn 2021- 2025.

 
Kế hoạch nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc vận động, tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia phong trào trồng hàng rào xan, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, hướng tới xây dựng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, gìn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu đời ở vùng nông thôn và chung tay xây dựng nông thôn mới.

 
Mặt khác, để tạo cảnh quan môi trường sinh thái hướng tới xây dựng thôn, làng và xã nông thôn mới nâng cao, chính quyền huyện Ngọc Lặc còn phát động phong trào trồng hàng rào xanh lồng ghép với việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động chung tay xây dựng nông thôn mới như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “xây dựng cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”, “chỉnh trang khuôn viên vườn hộ, cải tạo vườn tạp”, “Chủ nhật sạch”… Từ đó, dần tạo sự thay đổi căn bản trong diện mạo của những vùng nông thôn trên địa bàn huyện.

 
Quá trình triển khai thực hiện, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị phải bám sát quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch xã và các quy hoạch khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt và trồng hàng rào xanh phải đảm bảo mỹ quan, đồng bộ. Hiện, 100% các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Hàng rào xanh” giai đoạn 2021-2025 và xây dựng các vườn ươm giống cây như: Chè mạn, cây mắt ngọc, dâm bụt... để phục vụ làm hàng rào xanh.

 

Người dân nông thôn ngày càng nâng cao nhận thức, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường sống giúp nâng cao sức khỏe cũng như góp phần xây dựng nên nhiều vùng quê đáng sống

 
Tại tỉnh Trà Vinh, chính quyền cùng các cấp, các ngành địa phương thời gian qua cũng luôn quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp cho nhiều vùng quê khang trang, trù phú, ngày càng trở thành nơi đáng sống. Tiêu biểu như xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ cuối năm 2014.

 
Không dừng lại với kết quả đó, xã Dân Thành tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung nông thôn mới nâng cao. Sau 7 năm triển khai thực hiện, vào cuối tháng 5/2022, Đảng ủy, UBND và Nhân dân xã đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận xã Dân Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021. 

 
Đóng góp thiết thực cho những kết quả này có sự chung tay của các đoàn viên, thanh niên trong xã. Theo đó, người dân đã chủ động tham gia trồng hoa kiểng trên khắp các tuyến đường nông thôn mới của xã. Đến nay, những tuyến đường hoa nông thôn mới trở thành một trong những điểm nhấn của bức tranh nông thôn mới nâng cao ở địa bàn xã Dân Thành.

 
Hiện, toàn xã đã có 7 tuyến đường hoa nông thôn mới với khoảng 4.600 cây hoa kiểng được trồng và chăm sóc. Đồng thời, toàn xã có khoảng 18.500 cây xanh, diện tích cây xanh bình quân khoảng 12,15m2/người; xã có 1.732/1.998 hộ thực hiện chỉnh trang hàng rào bằng bê tông, trồng cây xanh, không gây cản trở giao thông…

 
Để thực hiện có hiệu quả việc bảo vệ môi trường, xã sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp; cùng với đó, huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp Nhân dân, trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của UBND, sự tham gia tích cực của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư… Từ đó, nhằm tạo những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực đối với công tác bảo vệ môi trường, duy trì việc chăm sóc, phát triển các mô hình tuyến đường hoa nông thôn mới.

 
Có thể thấy, những mô hình con đường hoa đã và đang trở thành phong trào chung, mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Từ mô hình này đã giúp hình thành nên nhiều tuyến đường giao thông nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp - nở hoa”. Thời gian tới, để mô hình ngày càng phát huy, mang lại nhiều hiệu quả hơn nữa rất cần có sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của các ngành và các hội đoàn thể ở địa phương… Từ đó, góp phần thiết thực trong việc hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh.

Thanh Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn