Bình Định: Hàng ngàn ha lúa bị nhấn chìm trong nước
16:31 - 29/12/2015
Những cơn mưa kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến 3.400 ha lúa vụ ĐX 2015-2016 ở Bình Định vừa mới được gieo sạ bị ngập úng. Trong đó, có 2.400 ha bị trôi, chết giống phải gieo sạ lại.
Nông dân Bình Định nỗ lực cứu lúa thoát úng


Những địa phương có nhiều diện tích lúa vừa được gieo sạ đã bị ngập úng trong vụ ĐX 2015-2016 này do những cơn mưa kéo dài trong nhiều ngày qua là các huyện: Tuy Phước (800 ha), Hoài Nhơn (460 ha) và Phù Mỹ (240)…

Trong số 3.400 ha lúa bị ngập có đến 2.400 ha do bị ngâm nước dài ngày, giống lúa vừa mới được gieo sạ đã bị úng thối, phải gieo sạ lại.
 

Tại huyện Hoài Nhơn, có 460 ha lúa ĐX vừa được gieo sạ đã bị ngập chìm trong nước, có nơi ngập sâu đến 1m. Nóng ruột vì những thửa ruộng của mình vừa mới gieo sạ đã bị ngâm trong nước dài ngày, nhiều nông dân phải bám đồng ngày đêm để tìm mọi cách thoát úng cho cây lúa, nhằm giảm bớt thiệt hại.
 

Nông dân Huỳnh Văn Thượng ở xã Hoài Mỹ, bộc bạch: “Tui mới vừa gieo sạ 5 sào ruộng, tính tiền công làm đất, mua giống, công gieo sạ mất đến vài triệu đồng. Cây lúa mới nhú đã bị nước nhấn chìm suốt nhiều ngày nay. Chẳng còn cách nào khác, tui phải cố tát nước ra để cứu lúa. Thế nhưng nước ngập trắng phăng thế này biết tát đi đâu”.
 

“Với 2.400 ha lúa phải gieo sạ lại phải cần đến 288 tấn lúa giống, trong đó, Trung tâm Giống cây trồng Bình Định có nhiệm vụ hỗ trợ, 188 tấn còn lại UBND tỉnh giao cho các huyện trực tiếp hỗ trợ giống cho nông dân và chịu trách nhiệm về chất lượng nguồn giống”, ông Phan Trong Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết.

Theo Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, trong số 5.300 ha lúa đã được gieo sạ trong vụ ĐX 2015-2016 này có đến 460 ha bị ngập úng phải gieo sạ lại. Nhiều diện tích lúa vừa sạ được 7-10 ngày, cây lúa mới nứt được 2-3 lá non đã bị ngập sâu nên ngã rạp, toàn bộ nằm bẹp dưới bùn.
 

Những cánh đồng trũng ở các xã: Hoài Mỹ, Hoài Đức, Hoài Xuân và thị trấn Bồng Sơn bị nước nhấn chìm trong nước lâu nhất, do hầu hết các mương tiêu ở các vùng này đều ngập nước, làm cho nước trong ruộng không có đường thoát.
 

Không chỉ các xã phía Nam, các xã phía Bắc huyện Hoài Nhơn cũng lâm cảnh tương tự. Riêng tại xã Hoài Châu đã có 25 ha lúa ĐX và lúa vụ xuân trên địa bàn bị trôi giống toàn bộ.
 

Ông Phan Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Châu, cho biết: “Chúng tôi cương quyết ngăn chặn bà con nông dân có ruộng bị thiệt hại giống trong những đợt mưa vừa qua sử dụng giống lúa thịt hay giống kém chất lượng gieo sạ lại. Địa phương đã đề xuất và huyện đã đồng ý hỗ trợ tiền giống cho bà con”.
 

Ông Đỗ Tấn Tiên, GĐ Trung tâm Giống cây trồng Bình Định, cho biết, đến giờ này, Trung tâm GCT Bình Định đã xuất cấp 70,56 tấn lúa giống ĐV 108, VĐ 8, Q5… từ nguồn giống dự phòng cho nông dân các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ để hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích lúa ĐX 2015-2016 bị ngập, hư hỏng phải gieo sạ lại. 
 

“Ngoài lượng lúa giống hỗ trợ cho các địa phương từ nguồn dự phòng phòng chống thiên tai của tỉnh, Trung tâm còn cung ứng thêm cho các địa phương trên 40 tấn lúa giống các loại để phục vụ SX”, ông Tiên nói.

Nguồn: Theo NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn