Tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu
15:24 - 30/08/2022
(MTNT) - Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại vì biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người.
Biến đổi khí hậu là mối đe doạ về sức khoẻ lớn nhất mà con người phải đối mặt, tác động đến khí hậu đã và đang gây hại cho sức khoẻ con người từ những vấn đề như ô nhiễm không khí



Để giảm tình trạng biến đổi khí hậu, mỗi chúng ta hãy có nhận thức và trách nhiệm với môi trường góp phần bảo vệ môi trường. Biến đổi khí hậu là thuật ngữ được dùng để chỉ sự thay đổi của khí hậu do tác động chủ yếu của con người làm thay đổi các thành phần của khí quyển trái đất.


Sự thay đổi này kết hợp với các yếu tố biến động tự nhiên của tự nhiên dẫn tới các biến đổi của khí hậu qua các thời kỳ. Nói một cách dễ hiểu, biến đổi khí hậu chính là sự thay đổi của hệ thống khí hậu từ sinh quyển, khí quyển, thủy quyền tới thạch quyển trong hiện tại và tương lai.


Nếu như trước đây, biến đổi khí hậu là do tác động của các điều kiện tự nhiên nhưng hiện nay, biến đổi khí hậu xảy ra do có sự tác động của con người.Việt Nam là một nước chịu nhiều tác động lớn của biến đổi khí hậu.


Biến đổi khí hậu gây nên những hiện tượng thời tiết cực đoan có sự gia tăng về tần suất và thường khó dự đoán.


Mỗi năm, lượng mưa theo tháng tăng cao, mực nước biển cũng cao lên và thiết lập nhiều kỷ lục mới khác. Chúng ta được cập nhập tình hình hàng ngày, những cụm từ như nắng nóng kỷ lục, mưa lớn kỷ lục, lũ lụt tăng cao... được nhắc đến rất nhiều.


Mỗi năm, Việt Nam đều hứng chịu những cơn bão lớn, lũ lụt thiên tai gây ra hậu quả lớn về người, vật chất và của cải. Như năm 2017, được xem là năm kỷ lục của thảm họa thiên tai của Việt Nam.


Trong năm 2017, có đến 16 cơn bão, hết cơn bão này qua lại đến cơn bão khác. Nhiệt độ trung bình cả của miền Bắc và miền Nam cũng đều tăng cao 0,5 -1,0°C so với trước đây.


Những sự thay đổi thất thường của thời tiết, lúc nắng nóng, khô hạn khắc nghiệt kéo dài, cơn bão và áp thấp nhiệt đới tần suất xuất hiện cũng nhiều hơn. Có những năm, Việt Nam hứng chịu đến 18 - 19 cơn lốc, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.


Ngoài ra, mực nước biển dâng cao cũng là hiện tượng biến đổi khí hậu điển hình của Việt Nam. Theo như số liệu của trạm quốc gia Hòn Dấu đưa ra thì trong vòng 50 năm trở lại đây mực nước biển đã dâng cao lên khoảng 20 cm. 


Biến đổi khí hậu, trái đất nóng lên gây ra những hậu quả nghiêm trọng, theo như báo cáo chi tiết của Liên hợp quốc về tác động của Trái đất nóng lên như sau: 1 tỷ người ở các vùng ven biển có nguy cơ đối mặt với việc ngập lụt, 50% dân số thế giới nằm trong vùng nguy hiểm.


14% số loài sinh vật trên cạn có nguy cơ tuyệt chủng cao nếu như tình trạng trái đất nóng lên ngày một cao và vẫn kéo dài. Đây đều là những báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu công bố. 


Tình trạng nóng lên toàn cầu có những tác động xấu đến môi trường, con người và các sinh vật, các bệnh dịch diễn ra nhiều hơn, xuất hiện nhiều bệnh mới, nắng nóng khắc nghiệt, thiếu nước kéo dài và năng suất mùa màng cũng giảm đi đáng kể.


Theo báo cáo chỉ ra, nếu tình trạng nóng lên toàn cầu không kiểm soát được ở mức 1,5 độ C thì trái đất sẽ còn hứng chịu nhiều thiên tai, những đợt nắng nóng, cháy rừng, lũ lụt sẽ xảy ra nhiều hơn và suy thoái theo từng năm.


Nếu chậm trễ trong việc cắt giảm khí thải carbon, ứng phó với biến đổi khí hậu thì khó có thể đảm bảo một trái dất sinh sống được, một hành tinh bền vững theo thời gian cũng sẽ mất đi trong tương lai.


 Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những người tư vong do dịch bệnh tăng cao, thời tiết cực đoan hơn, ô nhiễm môi trường lớn và nạn đói xảy ra tại nhiều nơi.


Ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, thực hiện đúng các cam kết không chỉ bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước, mà còn là đóng góp của mỗi quốc gia đối với sự phát triển chung của nhân loại, vì cuộc sống tốt đẹp của chúng ta và các thế hệ mai sau.




Lâm Vy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn