Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN lần thứ 10 (Khóa VII):
Quyết định nhiều nội dung trọng tâm đối với công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023
14:15 - 07/01/2023
Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lương Quốc Đoàn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN lần thứ 10, khóa VII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) diễn ra vào sáng 06/01, tại Hà Nội.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN phát biểu khai mạc Hội nghị


Tham dự và điều hành tại Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NDVN Phạm Tiến Nam cùng các Phó Chủ tịch: Đinh Khắc Đính, Bùi Thị Thơm, Nguyễn Xuân Định, Cao Xuân Thu Vân. Cùng dự có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Hội ND các tỉnh, thành phố trong cả nước; các đồng chí Trưởng, Phó các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội.


Thực hiện Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2018 - 2023, tại kì họp Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN tập trung bàn và quyết định một số nội dung quan trọng như: Tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Triển khai công tác cán bộ; Triển khai Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); Xem xét sửa đổi, bổ sung quy định của Hội về thẩm quyền thi hành kỷ luật của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN, Ban Chấp hành cấp tỉnh, cấp huyện; Công tác thi đua khen thưởng năm 2022.


Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN lần thứ 10 (Khóa VII)


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn đánh giá: Năm 2022, mặc dù còn dư âm hậu quả của đại dịch Covid-19; trong bối cảnh bị ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine; tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường… Cùng với đó, những vấn đề về lạm phát, giá cả vật tư nông nghiệp, xăng dầu biến động, tăng cao đã có những tác động, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và đời sống của hội viên, nông dân, gây khó khăn trong hoạt động của Hội ND các cấp. Tuy nhiên, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN, các cấp Hội và cán bộ, hội viên, nông dân trong cả nước đã nỗ lực khắc phục khó khăn; đồng thời, chủ động, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, nhiều chỉ tiêu vượt xa so với kế hoạch.
  
 
Người đứng đầu Hội NDVN Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội ND các cấp ngày càng trọng tâm, trọng điểm, sâu sát với cơ sở và gần gũi hơn với hội viên, nông dân. Điểm nhấn trong năm 2022 là Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN đã chỉ đạo và triển khai tốt nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng có ý nghĩa, mang tính thiết thực và được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương cũng như được đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân và cả xã hội quan tâm, đánh giá cao.


Tiêu biểu như: Chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022, Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La; Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và biểu dương nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI; Diễn đàn nông dân Quốc gia; Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam lần thứ X; chuỗi sự kiện Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V và Ngày hội Tam nông năm 2022 tại tỉnh An Giang; Chương trình tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông lần thứ tư... Đặc biệt, Hội NDVN đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Nông dân Thế giới sau 10 năm là quan sát viên.

 
Tại Hội nghị Chủ tịch Lương Quốc Đoàn cũng thẳng thắn đề cập đến những thách thức, khó khăn mà các cấp Hội hiện đang phải đối mặt. Đồng thời, đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến xác đáng vào những nội dung quan trọng của Hội nghị Ban Chấp hành lần này nhằm tiếp tục thúc đẩy công tác Hội và phong trào nông dân trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

 
Cụ thể: Một là, đánh giá khách quan, toàn diện, thực chất những kết quả đạt được trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022. Hai là, phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; những khó khăn, bất cập trong tổ chức, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022. Ba là, thảo luận, thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023; tập trung chuẩn bị và tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, tạo bước phát triển mới cho công tác Hội và phong trào nông dân giai đoạn 2023-2028.

 
Về việc triển khai Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII): Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra "khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", Đảng tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong chiến lược xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, Đảng ta cụ thể hoá, ban hành 03 Nghị quyết (Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 20). Theo đó, để triển khai thực hiện các Nghị quyết, Đảng đoàn Hội NDVN đã xây dựng, ban hành các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương năm khoá XIII và triển khai trong toàn hệ thống Hội.

 
“Kỳ họp lần này sẽ thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng, có ý nghĩa đối với công tác Hội và phong trào nông dân trong năm 2023; là năm về đích, chuẩn bị cho một nhiệm kỳ mới của tổ chức Hội NDVN. Tôi đề nghị, các cấp Hội cần quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả; thông qua các phong trào hành động cách mạng có những sản phẩm cụ thể để một lần nữa khẳng định nông nghiệp là lợi thế quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế. Trong đó, nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đây là thời cơ, cơ hội thuận lợi để tổ chức Hội Nông dân và giai cấp nông dân Việt Nam khẳng định mình; là động lực để giai cấp nông dân Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát triển nông nghiệp thịnh vượng, giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường”- Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn khẳng định.


Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 10, khóa VII cho biểu quyết thông qua danh sách bầu bổ sung ủy viên Ban Thường vụ và ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023


Thêm một nội dung quan trọng tại Hội nghị lần này đó là thực hiện các bước kiện toàn, bầu bổ sung ủy viên Ban Thường vụ và ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tại Hội nghị, các đại biểu đã xem xét, thảo luận và biểu quyết nhất trí danh sách bầu bổ sung 01 đồng chí vào Ban Thường vụ; 07 đồng chí vào Ban Chấp hành.

 
Hội nghị đã tiến hành bầu cử bằng hình thức bỏ phiếu kín. Cụ thể: Tổng số ủy viên Ban Chấp hành được triệu tập 105 đồng chí; tổng số đồng chí có mặt tại Hội nghị là 87 đồng chí; tổng số đồng chí dự Hội nghị có mặt khi bầu là 87 đồng chí. 


Bỏ phiếu kín bầu bổ sung 01 đồng chí vào Ban Thường vụ và 07 đồng chí vào Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023

 
Kết quả, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa- Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội NDVN đã được bầu bổ sung vào Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN. Đồng thời, 07 đồng chí đã được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VII, nhiệm kỳ 2018-2023.
 

Danh sách 07 đồng chí vừa được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm:

1. Đồng chí Nguyễn Hồng Hải- Thư ký đồng chí Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN

2. Đồng chí Phan Xuân Hạnh- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên

3. Đồng chí Vũ Văn Thắng- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên

4. Đồng chí Đỗ Trần Thịnh- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang

5. Đồng chí Võ Văn Trung- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang

6. Đồng chí Nguyễn Văn Trượng- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Định

7. Đồng chí Trần Văn Vinh- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Phước

 

Trọng Đàm
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn