Tôn vinh 62 “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2022
11:10 - 11/12/2022
Sáng nay 10/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Lễ tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Tư, năm 2022.  
Các đồng chí: Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lương Quốc Đoàn – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình cho các Nhà khoa học của nhà nông


Lễ tôn vinh được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Tham dự Lễ tôn vinh có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương…

 
Phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình Bùi Thị Thơm cho biết: Trong suốt quá trình Đổi mới và hội nhập, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội”, “Khoa học - công nghệ vừa giữ vai trò then chốt, vừa là nền tảng, động lực góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao trình độ quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; nâng cao cuộc sống của Nhân dân”.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; đồng chí Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình cho các đại biểu là nông dân có các sáng chế, chủ các HTX, cơ sở


Mới đây, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị TW5 khoá XIII của Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đưa ra nhóm giải pháp thứ 6 “Tạo đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn”. Trong đó, có nhấn mạnh giải pháp “Thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân”.

 
Trong điều kiện nước ta có lợi thế quốc gia về nông nghiệp, giai đoạn này chính là “Mùa vàng” để tài năng của các nhà khoa học và nhà nông sáng tạo có dịp nở rộ và ứng dụng rộng rãi, góp phần xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

 
Lễ tôn vinh ghi nhận và tôn vinh   những thành quả đáng tự hào của 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” năm 2022 và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông lần thứ 9 năm 2021-2022. Đây là những trí thức, nhà khoa học, nông dân sáng tạo có thành tích, cống hiến xuất sắc tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm nay.
 
Các đồng chí: Lại Xuân Môn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Tất Thắng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ 9


Qua 4 lần tổ chức, đến nay đã có 245 Nhà khoa học được xét chọn, vinh danh. Chương trình đã góp phần thúc đẩy và vun đắp mối liên kết Nhà nông – Nhà khoa học, vốn vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển trong mối “liên kết 6 nhà” (Nhà nông, Doanh nghiệp, Nhà khoa học, Nhà nước, Ngân hàng, Nhà phân phối), đồng thời  hướng tới xây dựng thế hệ nông dân mới giàu phẩm chất và năng lực, xứng đáng với vai trò Chủ thể, Trung tâm của các quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

 
“Chương trình Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” cũng chính là một hình thức tri ân của giai cấp nông dân Việt Nam đối với đội ngũ nhà khoa học của đất nước; thông qua tôn vinh để tiếp tục khuyến khích các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, phát minh, sáng chế, chuyển giao khoa học kỹ thuật - công nghệ đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa nông nghiệp, tri thức hóa nông dân, văn minh hóa, hiện đại hóa nông thôn”- Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm khẳng định.
 

Lễ tôn vinh nhằm đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Bùi Thị Thơm -Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình phát biểu khai mạc


Chương trình còn thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng và bảo vệ môi trường bền vững gắn với nâng cao kiến thức cũng như mức độ hưởng thụ thành quả của nhà nông, nhà khoa học, lợi ích với cộng đồng người tiêu dùng.

Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh/ bộ/ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” đã được lựa chọn để tôn vinh năm 2022, nâng tổng số “Nhà khoa học của Nhà nông” được tôn vinh thông qua Chương trình này từ năm 2018 đến nay lên 245 người.

Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam và Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm chụp ảnh lưu niệm với đại diện các doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ chương trình 


Trong số 62 “Nhà Khoa học của Nhà nông” được tôn vinh năm 2022, có 9 nữ và 54 nam. Người cao tuổi nhất là ông Lê Thanh Liêm, sinh năm 1947 (75 tuổi, ở Tây Ninh), trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh, sinh năm 1993 (29 tuổi, ở Yên Bái). Có 2 người là Giáo sư, 8 người là Phó giáo sư. Học vị từ Thạc sỹ trở lên có 29 người, trong đó có 20 tiến sỹ. Họ là những nhà khoa học, những chuyên gia, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp và nhà nông sáng tạo có công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi và được các cơ quan chức năng chứng nhận mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.

 
Nhân dịp này, Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ 9 gồm: 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba và 6 giải khuyến khích toàn quốc.
 

 
Vũ Chăm
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn