Hội Nông dân Thái Nguyên: Công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc
Tại lễ Công bố nhãn hiệu tập thể, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tại lễ Công bố nhãn hiệu tập thể, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc cho Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên - là đơn vị được giao làm chủ sở hữu.
|
Đại diện Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ảnh: Hội Nông dân |
Được biết, tháng 8/2006, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" cho Hội Nông dân tỉnh. Đây cũng là sản phẩm đặc thù đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Năm 2018 nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" đã được đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan, qua đó góp phần nâng cao giá trị và thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường đối với các sản phẩm chè Thái Nguyên.
Tháng 3/2018, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau hơn 3 năm thẩm định hồ sơ, nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" đã được các cơ quan sở hữu trí tuệ của 3 quốc gia trên cấp văn bằng bảo hộ.
Như vậy, tính đến nay, nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" đã chính thức được bảo hộ tại 6 quốc gia trên thế giới là: Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Điều này khẳng định uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị của chè Thái Nguyên, đồng thời là điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm chè Thái Nguyên đến với thế giới, góp phần nâng cao vị thế "Đệ nhất danh trà" của chè Thái Nguyên.
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" tại các thị trường có tiềm năng xuất khẩu là một đòi hỏi cần thiết hiện nay. Việc làm này giúp chè Thái Nguyên tránh được các tranh chấp thương mại, dân sự tại thị trường nước ngoài ngày càng gia tăng. Trong khi đó, sản phẩm chè Thái Nguyên đang phải đối mặt với không ít thách thức về sở hữu trí tuệ.
Ông Trần Văn Nguyên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm chè; xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và cải tiến mẫu mã, bao bì để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên".
Đồng thời, tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các thị trường nước ngoài tiềm năng; xây dựng các chương trình, dự án cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên".
Với 22,3 nghìn ha chè, Thái Nguyên đang có quy mô diện tích chè lớn nhất cả nước, sản lượng đạt trên 244 nghìn tấn, thu nhập bình quân đạt 270 triệu đồng/ha. Sản phẩm chè Thái Nguyên hiện đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số nước trên thế giới. |