Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
14:06 - 31/03/2022
Chiều ngày 30/3, tại Hà Nội, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác có buổi làm việc với cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN). Dự và đồng chủ trì tại buổi làm việc có đồng chí Lương Quốc Đoàn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội NDVN.

Quang cảnh buổi làm việc

 
Tham dự buổi làm việc, về phía đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương có đồng chí Phạm Tất Thắng- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực; các đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ Đoàn thể nhân dân, lãnh đạo Văn phòng. Về phía Trung ương Hội NDVN có các đồng chí Phó Chủ tịch: Phạm Tiến Nam, Đinh Khắc Đính, Bùi Thị Thơm, Nguyễn Xuân Định; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị.

 
Tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác Hội và phong trào nông dân từ năm 2018 đến nay. Đồng thời, nêu một số nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2022 và công tác triển khai thực hiện Đề án theo sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

 
Trong đó nhấn mạnh: Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội tích cực đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục sắp xếp, củng cố, xây dựng tổ chức bộ máy và cán bộ Hội ND các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

 
Các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; vận động nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường…

 
Hàng năm, Quỹ HTND các cấp có sự tăng trưởng bình quân khoảng hơn 10,8%, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp hiện đạt trên 4.000 tỷ đồng với hơn 151.000 lượt hộ hội viên, nông dân được hỗ trợ vay vốn kịp thời. Các cấp Hội vừa trực tiếp, vừa phối hợp tổ chức các khóa đào tạo cho trên 295 nghìn nông dân tham gia. Sau học nghề, các cấp Hội đã giới thiệu việc làm cho nông dân; đồng thời, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho nông dân và đưa người lao động ra nước ngoài làm việc.

 
Đáng chú ý, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã ban hành và chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong việc hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo, giai đoạn 2020-2025”. Bước đầu, các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu ở một số tỉnh, thành phố thành lập các Câu lạc bộ “Nông dân tỷ phú”, Câu lạc bộ “Doanh nhân nông thôn”. Đồng thời, tập trung vận động hội viên, nông dân xây dựng lối sống lành mạnh, có lòng yêu nước, có tinh thần tự lực, tự cường, có ý thức trách nhiệm tập thể; có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng; cần, kiệm, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương pháp luật, quy ước của cộng đồng; lao động chăm chỉ, sáng tạo, trung thực trong giao thương và hợp tác sản xuất; có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.

 
“Những kết quả đạt được tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Hội NDVN ngày càng thể hiện rõ là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đoàn kết trong nông dân và tổ chức Hội ND ngày càng củng cố vững mạnh, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nông dân; các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được nông dân đồng tình hưởng ứng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nhất là phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân”- Người đứng đầu cơ quan Trung ương Hội NDVN khẳng định.


Đặc biệt, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động, sự kiện quan trọng, ý nghĩa, thiết thực được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương; cán bộ, hội viên, nông dân và xã hội quan tâm, đánh giá cao. Tiêu biểu như: Tổ chức 03 Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân, hằng năm tổ chức Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam”; Lễ tôn vinh và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc; Chương trình Tôn vinh Nhà khoa học của Nhà Nông; Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia gắn với hội chợ nông sản sạch năm 2019 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Đại hội thi đua yêu nước Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V và tuyên dương 90 Chi Hội trưởng tiêu biểu xuất sắc năm 2020…

 
Bên cạnh những kết quả rõ nét đã đạt được, qua sơ kết giữa nhiệm kỳ, Trung ương Hội NDVN cũng nhận thấy có một số vấn đề nổi cộm, những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể như: Cùng với xu hướng giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, sự phân tầng trong nội bộ giai cấp nông dân với những nhu cầu khác nhau, các chỉ số thu nhập và mức độ thụ hưởng khác nhau đang diễn ra ngày càng rõ rệt nhưng chưa có một nghiên cứu định lượng tổng thể quy mô quốc gia. Trong đó, đáng chú ý là sự xuất hiện của đội ngũ công nhân nông nghiệp và nông dân trí thức.

 
Mặc dù vai trò "chủ thể" của nông dân trong xây dựng nông thôn mới nói riêng và các hoạt động kinh tế xã hội ở nông thôn đã được Đảng, Nhà nước khẳng định trong nhiều Nghị quyết, Kết luận nhưng nhìn chung, thực tế chưa được đề cao. Vấn đề số hoá trong nông nghiệp đã trở thành xu hướng mạnh mẽ, mang lại nhiều giá trị tực tiễn; tuy nhiên đa số cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam còn chưa tiếp cận lĩnh vực này.

 
Liên kết, hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị là xu thế tất yếu; song mối liên kết “4 nhà”, nhất là liên kết trung tâm “Nhà nông – Doanh nghiệp” nhiều nơi gặp thử thách, thậm chí đứt gãy. Việc nông dân tham gia cổ phần hoá đất chưa trở thành một xu hướng hợp tác lớn như mong muốn của nông dân lẫn doanh nghiệp.

 
Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến cho nông dân cũng như các doanh nghiệp đối tác nhà nông ở nhiều nơi bị ảnh hưởng nặng nề. Tình trạng biến đổi khí hậu và thiên tai, thời tiết khắc nghiệt… cũng đã tác động nhiều tới sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống nông thôn. Người dân nông thôn nhiều nơi chưa thật sự an tâm trước hiện tượng một số giá trị văn hóa truyền thống khu vực nông thôn bị phai nhạt, tính gắn kết cộng đồng bị xói mòn…

 
Năm 2022, để thực hiện tốt các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN đề ra 15 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là tập trung xây dựng Đề án “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo sự phân công của Bộ Chính trị.

 
Một nhiệm vụ trọng tâm khác là Hội NDVN tập trung triển khai chương trình hành động số 08 của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khoá VII thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; với 32 nhóm giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn nhiệm vụ chính trị của Hội. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, đào tạo nghề, hỗ trợ nông dân cũng như tìm giải pháp hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, tham gia nền kinh tế số nông nghiệp…

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Dân vận Trung ương


Để tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt của Hội NDVN trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

 
Theo đó, Hội NDVN đề nghị với Ban Bí thư chỉ đạo đánh giá việc thực hiện Quy định số 212-QĐ/TW ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện nhằm đảm bảo tính thống nhất về cơ cấu bộ máy và số lượng các cơ quan chuyên trách của Hội Nông dân cấp tỉnh ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp.

 
Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận về nông nghiệp, nông dân, nông thôn quan tâm đánh giá đúng vai trò, vị trí của nông dân và Hội NDVN. Thể hiện từ quan điểm, mục tiêu, đến việc giao nhiệm vụ cho Hội NDVN, từ đó có cơ chế nguồn lực, cho Hội NDVN tham gia các Chương trình, Đề án phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

 
Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và nhiều văn bản, nghị quyết của Đảng có đề cập tới mục tiêu: Xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng kinh tế - xã hội và chính trị vững chắc cho sự nghiệp CNH-HĐH...”. Tuy nhiên đến nay, chưa có văn bản, quy chế nào định hướng, dẫn dắt, quy định cụ thể về cơ chế vận hành, phối hợp của liên minh này. Do vậy kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư có chủ trương, định hướng về hành lang pháp lý, nội dung, giải pháp xây dựng và củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức trong điều kiện, tình hình mới…

 
Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đều đồng tình cao với báo cáo do người đứng đầu cơ quan Trung ương Hội NDVN trình bày. Các ý kiến đóng góp cũng đi sâu phân tích, làm rõ những vấn đề nổi lên, những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; những vấn đề mà hội viên, nông dân đang quan tâm. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu đề xuất, kiến nghị một số nội dung nhằm xây dựng Hội ND và giai cấp nông dân Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc


Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Hội và phong trào nông dân thời gian qua.

 
Vị thế, vai trò của tổ chức Hội từ Trung ương đến cơ sở được nâng lên, được Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và nhân dân đánh giá cao. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội NDVN đã lãnh đạo công tác Hội và phong trào nông dân thực hiện đầy đủ, toàn diện 5 chức năng, nhiệm vụ của Hội. Theo đó, từ công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân hiểu và tích cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các phong trào nông dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, nông dân; đoàn kết, tập hợp đông đảo nông dân vào tổ chức Hội, phát triển và nâng cao chất lượng hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh…

 
“Tôi vui mừng, biểu dương các đồng chí trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động được triển khai thực hiện hiệu quả, với những kết quả nổi bật, ấn tượng. Đặc biệt, nguồn vốn Quỹ HTND ngày càng lớn mạnh, hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định đây là một phương thức hiệu quả nhằm đổi mới hoạt động của Hội. Điểm sáng cần được đánh giá, nhìn nhận đó là những việc cũ nhưng đã được Hội “làm mới”, nhất là trong công tác đào tạo, dạy nghề cho nông dân. Từ phong trào nông dân giỏi cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều những triệu phú, tỷ phú nông dân"- Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh.

 
Chia sẻ với những trăn trở của lãnh đạo Hội NDVN về những vấn đề mới, vấn đề hội viên, nông dân quan tâm hiện nay, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN quan tâm một số vấn đề mới nảy sinh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn như: Xu hướng dịch chuyển lao động từ nông thôn ra thành thị tăng mạnh; những nông dân trẻ (sinh ra sau năm 1993) đang thiếu đất sản xuất; nông dân tham gia cổ phần hóa bằng đất chưa trở thành xu hướng hợp tác, chưa tương xứng với kỳ vọng; tỷ lệ nông dân tham gia bảo hiểm xã hội còn hạn chế…

 
Đối với việc xây dựng Đề án “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo sự phân công của Bộ Chính trị, giao cho đồng chí Phạm Tất Thắng- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương trực tiếp phối hợp với Trung ương Hội NDVN tiếp tục phát hiện những vấn đề mới, nảy sinh từ thực tiễn để nghiên cứu, đề xuất, cùng tham gia xây dựng, hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị.

 
“Đề nghị Trung ương Hội NDVN ngoài việc tổ chức hội thảo, chuyên đề cần thực hiện việc khảo sát thực tiễn tại các địa phương, có đánh giá thực trạng từ cơ sở lên; lấy ý kiến của các viện nghiên cứu, nhà khoa học để làm rõ cơ sở lý luận của Đề án và đưa ra các vấn đề lớn, đột phá về xây dựng Hội và giai cấp nông dân trong thời gian tới; góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030, đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao”- Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài nói.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cho rằng nửa nhiệm kỳ qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên nên công tác Hội và phong trào nông dân đạt được những kết quả rõ nét

 
Thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN, đồng chí Lương Quốc Đoàn trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt trong năm 2022 của Hội NDVN chính là xây dựng xong Đề án do Bộ Chính trị đã giao.

Những kết quả nổi bật của công tác Hội và phong trào nông dân trong nửa nhiệm kỳ vừa qua

- Kết nạp 668.470 hội viên mới

- Thành lập mới được 1.443 chi Hội ND nghề nghiệp, 11.677 tổ Hội ND nghề nghiệp. Như vậy, cả nước hiện có 2.101 chi Hội ND nghề nghiệp và 24.342 tổ Hội ND nghề nghiệp

- Hàng năm, bình quân có trên 3,7 triệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp; ra mắt 877 Câu lạc bộ “Nông dân SXKD giỏi”

- Thành lập được 10.700 mô hình kinh tế tập thể

- Phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thông tin thị trường cho trên 6,5 triệu lượt hội viên, nông dân

- Hỗ trợ, hướng dẫn nông dân xây dựng thành công 7.927 mô hình điểm về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ, ứng dụng chế phẩm sinh học...

- Xây dựng trên 20.000 mô hình nông dân tự quản an ninh trật tự
Quang Minh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Nông dân với chương trình môi trường nông thôn