Theo đó, hoạt động này đã diễn ra sôi nổi trong các cấp Hội trên khắp cả nước. Hội ND các cấp đã đẩy mạnh công tác truyền thông về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, kịp thời thông tin về giá cả các mặt hàng nông sản và triển khai việc đăng ký tham gia hỗ trợ... Hội ND các tỉnh, thành phố chủ động thu mua nông sản cho hội viên, nông dân; trong đó, tập trung ưu tiên tại các khu vực có dịch Covid-19 nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn của bà con nông dân.
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn quan tâm chỉ đạo xây dựng các điểm kết nối tiêu thụ nông sản, phát huy hết công năng của các Trung tâm đã có ở các tỉnh, thành Hội. Đặc biệt, các cấp Hội hiện đang quản lý 724 cửa hàng nông sản trong cả nước, về cơ bản chuỗi cửa hàng này đều có vị trí đẹp nên rất thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa nông sản cả đầu vào và đầu ra.
Hàng năm, thông qua hệ thống cửa hàng này, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân tiêu thụ nông sản rất hiệu quả. Hoạt động kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản được Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn của các tỉnh, thành Hội triển khai trực tiếp đã hỗ trợ tiêu thụ nhiều mặt hàng như: Vải, hành tím, khoai lang tím, mận, xoài, dưa hấu, bí đỏ, bí xanh cùng nhiều loại rau củ quả khác…
Mặt khác, các cấp Hội tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ nguồn vốn vay cho hội viên, nông dân để có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, các cấp Hội đang quản lý tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt gần 4.000 tỉ đồng; đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các ngân hàng (ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp & PTNT…) để triển khai thực hiện hoạt động uỷ thác cho vay vốn với tổng dư nợ đạt 160.000 tỷ đồng/năm.
“Việc hợp tác triển khai xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng cần hướng tới mục tiêu hỗ trợ 2 chiều giúp cho hội viên, nông dân. Đó là vừa cung cấp những mặt hàng tiêu dùng có chất lượng về nông thôn để người nông dân được dùng sản phẩm tốt với giá thành bình ổn; đồng thời, đưa các sản phẩm nông sản chất lượng cao của nông dân vào bán trong các siêu thị”- Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.
Chia sẻ tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT BT Group Đỗ Tấn Bình cũng giới thiệu về hoạt động và mô hình chuỗi các cửa hàng, điểm bán của BT Group.
Ông Bình cho biết thêm: Thời gian qua, BT Group cũng đã phối hợp với Hội ND của 4 tỉnh (gồm Tuyên Quang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên) triển khai một số cửa hàng trong Chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh chuỗi quầy hàng tiện ích nông dân tin dùng” cho thấy khá hiệu quả. Thông qua chương trình nhằm xây dựng mạng lưới đưa hàng tiêu dùng có chất lượng tốt với giá thành hợp lý tới tay bà con nông dân và hướng tới mục tiêu liên kết các quầy hàng nông dân tin dùng trên cả nước để đưa các sản vật, đặc sản nông sản địa phương vào siêu thị.
“BT Group đang có hệ thống nhân viên kinh doanh, các nhà phân phối hiện diện phủ kín khắp 63 tỉnh, thành phố. Hội NDVN đang có thế mạnh cốt lõi với hệ thống mạng lưới rộng lớn đến tận cơ sở, chi, tổ Hội với trên 10 triệu hội viên, nông dân. Chúng tôi rất mong muốn hợp tác bền vững, lâu dài với Hội NDVN trong việc xây dựng chuỗi các cửa hàng nông dân 4.0, cửa hàng nông dân tin dùng nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ nông dân tốt nhất”- Ông Đỗ Tấn Bình chia sẻ.
|
BT Group mong muốn được hợp tác bền vững, lâu dài với Hội NDVN |
Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định đánh giá cao những lợi thế và hoạt động của BT Group; đồng thời nhấn mạnh: Thông qua mô hình chuỗi cửa hàng, điểm bán hàng của BT Group đã giúp giảm bớt các khâu trung gian nhằm gia tăng giá trị cho mặt hàng nông sản Việt. Từ đó, tạo điều kiện để bà con nông dân được tiếp cận những sản phẩm hàng tiêu dùng có chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Đây cũng là hoạt động thiết thực để các cấp Hội triển khai tốt việc thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
|
Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm kết thúc buổi làm việc |
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định giao cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn làm đầu mối nghiên cứu, tham mưu xây dựng chương trình phối hợp giữa hai bên, có thoả thuận hoạt động khung. Chương trình cần dựa trên cơ sở rút kinh nghiệm từ thực tiễn đã triển khai phối hợp hoạt động giữa BT Group với một số Hội ND tỉnh, thành phố.
Về cách thức triển khai, trước hết cần làm thí điểm một số mô hình, thành công rồi sẽ tiếp tục nhân rộng. Đặc biệt, cần tập trung hỗ trợ cả 2 chiều cho nông dân, vừa đưa hàng tiêu dùng về nông thôn, vừa đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao của nông dân vào các siêu thị.
|
Slide trình chiếu của BT Group về mô hình mới chuỗi “Cửa hàng nông dân 4.0” |