TP. HCM đốc thúc đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường
Trong thông báo kết luận vừa qua của UBND TP.HCM về cuộc họp đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố năm 2022, lãnh đạo thành phố yêu cầu các địa phương, sở ngành liên quan tăng cường đưa sản phẩm OCOP ra thị trường.
|
Hội Nông dân TP.HCM ký kết với Bưu điện thành phố tăng cường đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử |
Tăng cường đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị
Cụ thể, UBND thành phố giao Sở Công Thương hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng sao vào hệ thống siêu thị, các kênh phân phối do Sở Công Thương quản lý; phối hợp với chính quyền địa phương đưa sản phẩm OCOP vào các cửa hàng, siêu thị hiện có trên địa bàn hiện có.
Thành phố giao Sở Du lịch hỗ trợ, kết nối đưa sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng sao vào hệ thống nhà hàng, khách sạn, điệm tuyến du lịch do sở quản lý, thực thiện quảng bá sản phẩm OCOP đã được công nhận. Giao Sở NNPTNT tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các hội nghị của ngành, hội chợ, hội nghị triển lãm… tổ chức trong và ngoài thành phố.
TP.HCM sẽ liên kết với các tỉnh, thành đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp chủ lực vào chuỗi cửa hàng trên các kênh thương mại truyền thống, thương mại điện tử, các điểm du lịch tại TP.HCM và các tỉnh, thành…
Thành phố giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV, Liên hiệp HTX Thương mại thành phố… hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khu du lịch…
UBND thành phố cũng giao các huyện có sản phẩm OCOP đạt 3 – 4 sao thực hiện quảng bá, mở rộng sản xuất các sản phẩm này ra nhiều đối tượng khác tại địa phương.
Tại cuộc họp trên, Văn phòng Điều phối NTM thành phố đã đề xuất UBND thành phố đánh giá, phân hạng 53 sản phẩm OCOP trong năm 2022. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố thống nhất không đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm, đồng ý đánh giá 47 sản phẩm.
Trong đó, xếp hạng đạt chuẩn 3 sao là 6/47 sản phẩm, xếp hạng 4 sao 1 sản phẩm, chưa xếp hạng đợt này 5 sản phẩm.
90% số sản phẩm OCOP tham gia xúc tiến thương mại
UBND TP.HCM cũng ban hành quyết định phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp và sản phẩm OCOP trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, TP.HCM phấn đấu đến cuối năm 2025, trên 90% số sản phẩm đạt chứng nhận về tiêu chuẩn OCOP cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.
Trên số 90% sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thông qua công cụ trực tuyến, sử dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu sản phẩm.
Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố thực hiện một số nội dung như: Xúc tiến thương mại và chuyển đổi số. Cụ thể, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả cạnh tranh kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm chủ lực và sản phầm OCOP ngành nông nghiệp, đa dạng hóa các phương thức truyền thông, quảng bá để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tham gia các hoạt động giao thương.
Hỗ trợ toàn bộ chi phí thuê gian hàng, chi phí tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm để tìm kiếm các thị trường mới thay cho các thị trường truyền thống lâu nay. Phát triển chuỗi cửa hàng sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp của địa phương trên các kênh thương mại truyền thống, thương mại điện tử và các điểm du lịch trong thành phố và các tỉnh, thành.