Qua hơn 18 năm thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhiều thương hiệu nông sản Lâm Đồng đã có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, góp phần tạo sự đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
|
Sản xuất hoa công nghệ cao tại Lâm Đồng. |
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến nay, diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh hơn 65,3 nghìn ha, chiếm 21,8% diện tích đất canh tác.
Trong đó, có 25.830ha rau, 3.035ha hoa, 3.559ha chè, 20.404ha cà-phê, 5.045ha lúa, 6.885 ha cây ăn quả, 167ha cây dược liệu, 20ha nấm và 363ha cây trồng khác (vườn ươm, dâu tây, phúc bồn tử...). Tổng diện tích áp dụng VietGAP, GlobalGAP hơn 5.880ha; diện tích sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng đồng bộ, bền vững (4C, UTZ, Rainforest) hơn 84 nghìn ha, sản lượng đạt hơn 261,6 nghìn tấn/năm.
Thời gian qua, thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành” (gồm các sản phẩm rau, hoa, cà-phê Arabica và du lịch canh nông) đã từng bước được lan tỏa; toàn tỉnh có 177 sản phẩm OCOP được công nhận.
Năm 2022, Lâm Đồng đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 886,7 triệu USD, tăng 27,3% so với năm 2021. Một số mặt hàng xuất khẩu tăng cao, như cà-phê nhân tăng 69,6% về lượng và 77,4% về giá trị; rau, quả tăng 26% về lượng và tăng 30,7% về giá trị; hoa tươi tăng 30,3% giá trị.